Qũy Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi mới có Văn bản số 63/QHTND gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị hỗ trợ kinh phí để đóng tàu cho ngư dân gặp nạn trên các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản lý Qũy Nguyễn Xuân Huế, thời gian gần đây các lực lượng chấp pháp của Trung Quốc đã gia tăng việc tuần tra kiểm soát, ngăn cản, xua đuổi, đâm va, khống chế, tịch thu tài sản, ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, sản phẩm thủy sản của ngư dân ta khi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, với mục đích đánh vào kinh tế để ngư dân không còn khả năng ra vùng biển Hoàng Sa.

Trong khi đó, hiện tại Nhà nước chưa có cơ chế chính sách để hỗ trợ cho những trường hợp này và nguồn vốn của Qũy có hạn nên mức hỗ trợ rất thấp so với thiệt hại thực tế của bà con ngư dân.

Chính vì vậy, quỹ đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vận động các doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành GTVT hỗ trợ khoảng 5 tỷ đồng để có điều kiện động viên, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời cho những ngư dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra, bị nước ngoài cướp phá tài sản, giúp họ khôi phục lại phương tiện sản xuất, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Được biết, Qũy Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi được thành lập ngày 11/8/2011 là một tổ chức xã hội hoạt động vì lợi ích cộng đồng, không vì mục tiêu lợi nhuận với tôn chỉ, mục đích là huy động sự đóng góp tài chính một cách hợp pháp của các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ lại cho những ngư dân gặp nạn trên biển.

Đến nay, Qũy đã hỗ trợ cho gần 300 ngư dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra, bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu tàu thuyền, đập phá tài sản, ngư, lưới cụ khi đang đánh bắt hải sản hợp pháp trên các vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta.

Đồng thời, Qũy cũng hỗ trợ một phần kinh phí để ngư dân đóng mới 12 chiếc tàu vỏ gỗ và 2 chiếc tàu vỏ thép với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng. Những chiếc tàu này đã và đang thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa vừa làm kinh tế vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc/.

Trí Dũng