Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Quảng Ninh rất vinh dự, vui mừng khi tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá là tỉnh giữ vị trí thứ nhất về Chỉ số PCI.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Quảng Ninh giữ vị trí quán quân PCI và 9 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Đây là kết quả nỗ lực không mệt mỏi qua nhiều năm, nhiều thế hệ lãnh đạo dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bày tỏ những trăn trở, nghiêm túc thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém: Dù đứng đầu cả nước, nhưng điểm PCI năm 2021 giảm 2,07 điểm so với năm 2020. Một số chỉ tiêu mặc dù đã có sự cải thiện tăng điểm hoặc tăng hạng nhưng nhìn chung vẫn ở thứ hạng chưa cao so với các địa phương trên cả nước, còn nhiều dư địa để cải cách.

Để thực hiện hiệu quả, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh yêu cầu cần tiếp tục kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn.

Ứng dụng mạnh mẽ và có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo bước đột phá hiện đại hóa nền hành chính; cung cấp tối đa các dịch vụ tiện ích số, mang lại giá trị gia tăng và tạo sự thuận tiện nhất cho mọi người dân; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2022, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu cải thiện từ 73.02 lên 75.38 điểm, tăng 2.36 điểm so với năm 2021. Đối với 10 chỉ số thành phần, phấn đấu có 6 chỉ số trong top 5/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, 3 chỉ số dẫn đầu cả nước.

Để đạt mục tiêu này, các chuyên gia, đại biểu dự hội nghị đã thẳng thắng phân tích, đưa ra một số gợi ý, tham góp để Quảng Ninh tiếp tục cải thiện bền vững các chỉ số thành phần, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh
Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tham mưu, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh 5 năm liên tiếp và năm 2021.

Trong đó, tập trung đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; phát triển doanh nghiệp và phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo; thực hiện hiệu quả “ba đột phá chiến lược” trong tình hình mới, thích ứng linh hoạt với tình hình kinh tế thế giới và khu vực, nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu cho rằng: Kết quả chỉ số PCI 2021 đã phản ánh đúng sự chủ động, quyết tâm, quyết liệt, sự đoàn kết của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân.

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 và tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều bất ổn, song, năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 tăng 10,28%, thu ngân sách tỉnh đạt trên 52.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đang có xu hướng chững lại, còn một số chỉ số chưa thực sự bền vững, có chỉ số giảm điểm, giảm hạng so với năm 2020… Điều này càng thôi thúc Quảng Ninh phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt và tăng tốc hơn nữa để giữ vững được thứ hạng, thương hiệu Quảng Ninh trong những năm tiếp theo.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh 5 năm liên tiếp và năm 2021.