Ông Đặng Bá Bắc, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trải qua gần trọn một thế kỷ hình thành và phát triển, đặc biệt từ ngày Bình Liêu được giải phóng khỏi ách đô hộ của chế độ thực dân Pháp (25/12/1950), huyện Bình Liêu đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Kinh tế - xã hội phát triển ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, nhất là khu vực vùng sâu, vùng biên giới không ngừng được nâng lên, các giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc được giữ gìn, phát huy.

Bình Liêu đã phát huy thế mạnh về sản xuất nông, lâm nghiệp với các sản phẩm đặc trưng của địa phương theo hướng sản xuất hàng hoá để tăng thu nhập cho nhân dân. Xây dựng thành công các thương hiệu đặc sản như miến dong, dầu sở và mật ong Bình Liêu.

Từ năm 2011, huyện tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Trước đây, hàng năm huyện đều phải nhận trợ cấp cứu đói giáp hạt cho các hộ vùng cao. Nhưng từ năm 1995 đến nay, đồng bào các dân tộc đã có cuộc sống ấm no, thu nhập của người dân ngày càng cao, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện.

l
Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu Đặng Bá Bắc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: H.H

Cũng theo ông Bắc, để phát triển mạnh, Bình Liêu cần tạo được sự đột phá trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn để phát triển kinh tế biên mậu và khai thác các tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hoá các dân tộc.

Tiếp tục đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với nông thôn mới; tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phát triển, chú trọng công tác quản lý và điều hành ngân sách nhà nước đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả; phát triển văn hoá - xã hội, quan tâm đầu tư phát triển giáo dục, thực hiện chính sách an sinh xã hội, nâng cao cuộc sống cho nhân dân...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chúc mừng huyện Bình Liêu và nhấn mạnh: Những năm qua, Bình Liêu luôn đóng vai trò quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Quảng Ninh; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của đất nước nói chung.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, huyện Bình Liêu đã tích cực vươn lên, đổi mới trên mọi lĩnh vực và thu được kết quả toàn diện: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng bình quân đạt 11,78%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 22,5 triệu đồng/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 5 năm tăng 58,41% so với nhiệm kỳ trước, tốc độ tăng bình quân đạt 19,44%/năm.

Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, trong 5 năm qua tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân đạt 6,5%/năm. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tình hình an ninh chính trị, an ninh vùng nông thôn, an ninh vùng dân tộc ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được tăng cường, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển./.

Lan Hương