Nhiều tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long chưa chú trọng công tác PCCC

Nhiều tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long chưa chú trọng công tác PCCC.

Trong những loại hình tham quan, du khách, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích được ngắm biển, khám phá và nghỉ ngơi qua đêm trên vịnh. Tuy nhiên, loại hình du lịch này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, chìm đắm, đòi hỏi công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cần được ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh quan tâm hơn nữa.

Liên tiếp cháy tàu du lịch

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, hiện có 534 tàu du lịch hoạt động trên vịnh, trong đó có 202 tàu lưu trú qua đêm và 332 tàu hoạt động theo giờ. Những nơi mà du khách thích neo đậu để nghỉ ngơi qua đêm như khu vực đảo Ti Tốp, động Thiên Cung, đảo Rều… thông thường xa đất liền nên nếu không được trang bị hệ thống PCCC&CNCH tốt thì khó ứng phó với tai nạn. Trên thực tế đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra. Cụ thể, vào tháng 4/2014, tàu QN 3736 của Công ty TNHH du lịch Cửu Long chở 17 du khách, trong đó có 15 khách quốc tế đang trở về sau chuyến lưu trú qua đêm ở trên vịnh thì bị cháy ở động Thiên Cung. Ngày 25/5/2015, tàu du lịch Hoa Phượng 02 (thuộc Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ) bất ngờ bốc cháy khi đang đến khu vực giữa đảo Rều và động Thiên Cung. Mới đây nhất, vào trưa 6/5/2016, tàu du lịch Aphrodite (QN-6299) thuộc Công ty TNHH dịch vụ VIT chở khách nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long bất ngờ bốc cháy và chìm khiến 37 du khách, trong đó có 36 du khách nước ngoài hoảng loạn, phải nhảy xuống biển thoát thân. Vụ cháy làm 3 người bị thương nhẹ, tài sản thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng. Theo Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, phần lớn các vụ cháy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đều do chập cháy điện, sử dụng khí gas không an toàn… Đa phần các tàu vỏ gỗ nên khi phát cháy thường rất nhanh và khó khống chế.

Nguy cơ cao cháy tàu vỏ gỗ

Ông Phí Văn Minh, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ninh cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, trên Vịnh Hạ Long xảy ra 4 vụ tai nạn gồm 1 vụ cháy tàu và 3 vụ đắm tàu. Tuy không thiệt hại về người nhưng thiệt hại tài sản tương đối lớn. Vừa qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất kiến nghị Chính phủ bổ sung đưa phương tiện tàu vận chuyển khách du lịch trên biển vào danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Yêu cầu các chủ tàu phải thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn PCCC, cứu nạn cứu hộ đối với hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long theo Quyết định số 4088/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, ông Minh cho biết: Qua kiểm tra công tác PCCC đối với các tàu du lịch cho thấy nguy cơ cháy, nổ đối với tàu du lịch vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long còn tiềm ẩn cao, đặc biệt đối với tàu du lịch vỏ gỗ, số lượng nhiều (434/501 tàu, chiếm 86,6%). Trên các loại tàu này thường sử dụng nhiều vật liệu và đồ dùng dễ cháy, một số tàu đã được đóng từ lâu, hệ thống điện xuống cấp, dây dẫn lão hóa nhưng do được lắp đặt trong lớp vách gỗ hoặc nhựa nên việc bảo dưỡng, thay thế là rất khó khăn, tốn kém, lúc chập thường âm ỉ và khi bùng phát thì cháy dữ dội, khó kiểm soát. Một số tàu chưa trang bị phương tiện PCCC hoặc có nhưng không đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC.

Đối với tàu vỏ thép là những tàu đóng mới nên hệ thống, trang thiết bị PCCC đảm bảo theo tiêu chuẩn nhưng ý thức chấp hành của một số chủ doanh nghiệp, chủ tàu, thủy thủ, thuyền viên… còn hạn chế; chưa quan tâm đến công tác bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC nên khi xảy ra cháy, nổ, công tác xử lý ban đầu lúng túng, không hiệu quả, thậm chí bỏ chạy dẫn đến cháy lớn, khó ứng phó.

Theo ông Minh, tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng, quy hoạch lại đội tàu theo hướng vỏ thép hóa hoặc vật liệu tương đương để quản lý chặt chẽ các tàu mới phát sinh. Đối với tàu đưa vào diện quy hoạch hoạt động, phát triển phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC. Kiên quyết không cấp phép cho các tàu không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC hoạt động. Đồng thời tổ chức huấn luyện, cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho thủy thủ, thuyền viên, công nhân viên làm việc trên tàu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với tất cả các tàu du lịch, đặc biệt là tàu vỏ gỗ. Qua kiểm tra 489/501 tàu du lịch của 204 cơ sở (422 tàu vỏ gỗ và 67 tàu vỏ thép) thì 427 tàu còn tình trạng sơ hở, thiếu sót về PCCC. Đoàn đã lập 204 biên bản kiến nghị cơ sở khắc phục, 17 biên bản vi phạm, xử phạt số tiền 6,6 triệu đồng.

Lan Hương