Phương thức thu mới này nhằm tạo sự thuận tiện cho khách thăm quan du lịch chỉ mua 1 vé cho tuyến lựa chọn tham quan thay vì mua nhiều vé như hiện nay; nâng cao hiệu quả trong quản lý thu phí, giảm chi phí công tác tổ chức bán vé; tránh thất thu ở các điểm kiểm soát vé trên vịnh.

Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong những ngày đầu tháng 4, lượng khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đạt 32.893 lượt, tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều động thái trong lĩnh vực du lịch của tỉnh Quảng Ninh được dư luận quan tâm, song tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

Trong 2 năm qua, mức phí tham quan Vịnh Hạ Long được thực hiện thu theo điểm tham quan nhằm đáp ứng nhu cầu của một số khách du lịch có thời gian tham quan ít vẫn có thể đi ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng khách ngắm cảnh chung trên mặt biển rất ít, phần lớn du khách đều có nhu cầu vào tham quan các điểm hang động, bãi tắm... Đồng thời qua quá trình áp dụng cách thức bán vé tham quan theo từng điểm có thể thấy còn nhiều bất cập như du khách phải mua nhiều lần, giữ nhiều loại vé.

v
Khách tham quan vịnh Hạ Long ngày càng đông. Ảnh: Huy Khánh

Việc thu phí theo từng điểm tham quan cũng đòi hỏi phải có một đội ngũ thường trực bán, kiểm soát vé tại các điểm tham quan, làm phát sinh chi phí quản lý, đồng thời gây ùn tắc cục bộ trong các ngày lễ, tết và những đợt cao điểm mùa du lịch...

Trước những bất cập đó, cơ quan quản lý đề xuất việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long theo tuyến. Phương thức thu mới sẽ góp phần giải quyết và khắc phục những bất cập trên.

Du khách khi tham quan vịnh chỉ phải mua 1 vé cho cả tuyến thay vì mua nhiều vé như hiện nay; việc bán vé chỉ thực hiện tại cảng tàu du lịch - nơi xuất bến thay vì bán vé tại các điểm tham quan, vừa giảm chi phí công tác tổ chức bán vé cũng như tránh thất thu ở các điểm kiểm soát vé trên vịnh.

Đây cũng là tiền đề để hoàn thiện và đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động thu phí, tiến tới sử dụng vé điện tử và kiểm soát vé tự động nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, lịch sự đối với khách du lịch./.

Lan Hương