tập cận bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sáng 6/11, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Trong bài phát biểu dài hơn 20 phút trước Quốc hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà Việt Nam đã giành được trên con đường đổi mới xã hội chủ nghĩa (XHCN).

“Tôi tin rằng, dưới sự lãnh đạo vững mạnh của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ không ngừng giành được thắng lợi mới trong tiến trình đổi mới", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng hai nước Trung Việt có lợi ích chung rộng rãi, hợp tác hữu nghị là trào lưu chính. Hai bên cần phải kiên trì lấy đại cục hữu nghị Việt Trung và đại cục phát triển của hai nước làm trọng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, xử lý thỏa đáng bất đồng. Sự hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và Việt Nam đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, giữ gìn hoà bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực và cũng là điểm xuất phát để hai bên xử lý những tồn tại trong quan hệ song phương. "Trung quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam" - Ông Tập Cận Bình nói.

tập cận bình
Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội trường Quốc hội.

Sau bài phát biểu của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trân trọng cảm ơn những lời phát biểu tốt đẹp của ông Tập Cận Bình về mối quan hệ hữu nghị, truyền thống hai nước, về đất nước, con người Việt Nam về những thành tựu trong công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.

"Nhân dịp này, tôi chân thành chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình đứng đầu sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Trung Quốc XHCN hiện đại, giàu mạnh, văn minh, dân chủ, hài hòa", Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, năm nay hai nước Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. “Chúng ta vui mừng nhận thấy trải qua năm tháng sóng gió của lịch sử, quan hệ hai nước vẫn tiếp tục phát triển đúng với tinh thần mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã định hướng: Hoà bình - hữu nghị - hợp tác”, người đứng đầu Quốc hội Việt Nam nói.

"Chúng tôi cũng tin tưởng, cùng với dòng chảy tiến bộ của thời đại và niềm khát khao, chung sống hòa bình của hai dân tộc Việt - Trung, những định hướng trong quan hệ hai nước của lãnh đạo cấp cao sẽ được nghiêm túc tổ chức thực hiện. Hai bên sẽ tiếp tục kiểm soát bất đồng, vượt qua trở ngại để đưa quan hệ phát triển lành mạnh, thực chất, vững chắc hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới', Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu./.

Hồng Chi