Chiêu trò kê khai gian dối để trốn thuế

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, qua thực tế làm việc thời gian qua, lực lượng hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp có hành vi khai sai tên hàng, số lượng, chủng loại, mã số, xuất xứ để gian lận; nhập khẩu hàng không đúng với khai hải quan về chủng loại, số lượng, trị giá và hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu… Do đó, lực lượng hải quan đã tập trung nắm tình hình, thu thập thông tin đối với các đối tượng có mức độ rủi ro cao và theo dõi, giám sát chặt chẽ các lô hàng xuất nhập khẩu thực hiện thực hiện thông quan.

Điển hình, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02/QĐ-ĐTCBL về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới” xảy ra tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, liên quan đến Công ty TNHH T-Dracons.

Được biết, công ty này đã thực hiện một số hành vi sai phạm như khai báo sai tên hàng, đưa hàng hóa cấm nhập khẩu, hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép, hàng nhập khẩu có điều kiện nhưng không tuân thủ các quy định của pháp luật, hàng hóa là tang vật bị phát hiện tạm giữ có trị giá rất lớn, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự… Tổng trị giá hàng hóa trong 10 container của Công ty TNHH T-Dracons lên đến hơn 38 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 11/1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố hình sự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu KR gian lận trên 400 triệu đồng thuế nhập khẩu container hàng bách hóa Trung Quốc, phần nhiều không khai báo và sai khai báo hải quan.

Quyết liệt chặn "đường" kê khai hải quan gian dối để buôn lậu
Kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai hải quan để chống buôn lậu Ảnh: TL

Mới đây, ngày 22/3, tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã phát hiện một doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng cáp Cat6 các loại, số lượng 11.074 cuộn, với trị giá tính thuế hơn 8,5 tỷ đồng. Sau khi đối chiếu quy định về việc phân loại cáp Cat5e, Cat6, lực lượng hải quan đã phát hiện doanh nghiệp khai sai tên hàng, mã số và thuế suất hàng hóa nhập khẩu dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp ngân sách nhà nước hơn 700 triệu đồng.

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát mặt hàng sắt, thép nhập khẩu. Cụ thể: tiến hành rà soát các lô hàng có dấu hiệu rủi ro để lựa chọn các lô hàng/ tờ khai trọng điểm, chuyển luồng kiểm tra thực tế hàng hóa; thực hiện tham vấn giá đối với các lô hàng khai báo là hàng loại 2 nhưng trên hồ sơ, chứng từ kèm theo bộ hồ sơ hải quan không thể hiện phẩm cấp hàng hóa loại 2.

Đáng chú ý, Cục Điều tra chống buôn lậu đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu thép không hợp kim, dạng cuộn, cán phẳng khai báo sai tên hàng, chủng loại, mã số hàng hóa nhập khẩu để gian lận trốn thuế nhập khẩu và thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá. Ví như, hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp thường khai báo vào nhóm mã 7208, 7210 nhưng khai vào các mã hàng có mức thuế thấp (thuế suất nhập khẩu: 0% và 5% theo Biểu thuế ưu đãi) mà không khai đúng vào các dòng mã số HS có thuế suất nhập khẩu cao (thuế nhập khẩu: 10% theo Biểu thuế ưu đãi); hay hàng hóa khai báo là hàng loại 2 nhưng trên mác thép, trên hồ sơ hải quan không thể hiện là hàng loại 2; hay hàng hóa khai báo là hàng mới 100% nhưng thực tế doanh nghiệp nhập khẩu hàng đã qua sử dụng, hàng tận dụng từ các nhà máy thép tại nước ngoài để nhập về nhằm tránh bị quản lý chính sách mặt hàng đối với sắt, thép phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất…

Quán triệt thực hiện kiểm soát kê khai hàng hóa

Trước thực trạng nêu trên, để tăng cường công tác quản lý của cơ quan hải quan, Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc hướng dẫn tại công văn số 7203/TCHQ-TXNK ngày 11/11/2020, hướng dẫn doanh nghiệp khai báo đầy đủ mô tả hàng hóa để tránh dẫn tới phân loại sai, không chính xác; công chức hải quan thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra mô tả hàng hóa, mã số, mức thuế khai báo theo đúng quy định, tại Quy trình 1921/QĐ-TCHQ ngày 28/6/2018.

Trong đó, đối với mặt hàng thép, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kê khai mô tả hàng hóa là thép hợp kim hay phi hợp kim đầy đủ, chính xác các thông tin về dạng hình của thép (thanh, thỏi, tấm…), thành phần, hàm lượng cacbon, nhôm, đồng, chì, crom, mangan…, cán nóng hay cán nguội đã hoặc chưa mạ, tráng, phủ, sơn, kích thước chiều rộng, dày… Trường hợp không thể xác định được chính xác tên hàng, mã số hàng hóa thì lấy mẫu, thực hiện phân tích phân loại.

Đối với mặt hàng động cơ điện, các đơn vị hướng dẫn doanh nghiệp khai báo rõ chủng loại, công suất động cơ, một chiều hay xoay chiều, một pha hay đa pha…

Đối với mặt hàng quạt thông gió, các đơn vị hướng dẫn doanh nghiệp khai báo rõ chủng loại, công suất quạt, có lưới bảo vệ hay không…

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện kiểm tra, rà soát các tờ khai nhập khẩu các mặt hàng giống hệt, tương tự với các mặt hàng có tên khai báo nêu trên nhằm đảm bảo đủ thông tin để phân loại, xác định mã số theo đúng quy định.

Trường hợp phát hiện việc khai báo tên hàng không đầy đủ, chính xác, phân loại không phù hợp thì xác định lại mã số, ấn định thuế và xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định, đồng thời chấn chỉnh, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan./.