nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội kỳ vọng những nội dung đổi mới trong các luật thuế sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trong sản xuất kinh doanh, khuyến khích các lĩnh vực cần phát triển, cũng như thực hiện được các cam kết về hội nhập.

"Trong luật thuế, có những chính sách ưu đãi cho ngành này ngành kia, theo tôi là rất cần thiết. Dùng một luật để sửa nhiều luật khác, đã tạo ra được sự đồng bộ của các luật thuế, đáp ứng được yêu cầu nhanh nhạy của tình hình. Cách làm này nên được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác, để dùng một luật điều chỉnh nhiều luật nhằm đảm bảo tính đồng bộ, dễ thực thi”.
phan van quý
ĐB Phan Văn Quý (Nghệ An)

Không tăng mức tiền phạt chậm nộp thuế

Chiều 6/4, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật thuế Xuất khẩu, nhập khẩu và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế.

Tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế nêu trên, nhiều nội dung góp ý của các ĐB đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) giải trình và tiếp thu vào Dự án Luật.

Cụ thể, Dự án Luật quy định mức tiền chậm nộp thuế là 0,03%/ngày thay vì tỷ lệ 0,04%/ngày như dự thảo trình Quốc hội trước đây. Điều này là để phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và tạo điều kiện cho DN chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, giảm khó khăn cho DN.

Về quy định giá tính thuế TTĐB, theo UBTVQH, thực tế thời gian qua, đã xảy ra tình trạng nhiều DN lợi dụng quy định thiếu chặt chẽ của pháp luật để tìm cách chuyển giá nhằm trốn, tránh thuế, gây thất thu cho ngân sách. Đồng thời, để đảm bảo điều hành linh hoạt theo từng thời kỳ và từng nhóm hàng, ngành hàng cụ thể giao cho Chính phủ quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) so với giá bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra, trường hợp thấp hơn mức quy định này thì cơ quan thuế căn cứ vào tỷ lệ trên để thực hiện quyền ấn định thuế.

Ngoài ra, Dự án Luật cũng bổ sung nhiều quy định về ưu đãi, miễn thuế cho nhiều lĩnh vực kinh doanh. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng thuế phòng vệ để tăng giá

Đối với Luật thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) lần này đã được tiếp thu, bổ sung nhiều nội dung như luật hóa đối tượng chịu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ và hàng hóa của DN chế xuất thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối. Đồng thời, để xử lý toàn diện các phát sinh trong thực tiễn, Điều 2 của Luật giao Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Luật thuế Xuất khẩu, nhập khẩu cũng bỏ quy định "trường hợp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bị tạm giữ để chờ xử lý của cơ quan Hải quan hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thời hạn nộp thuế được tính từ ngày ra quyết định xử lý", do thời hạn nộp thuế đối với trường hợp này là trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa.

Giải trình về nội dung được một số ĐB nêu gần đây là cân nhắc việc áp dụng các loại thuế phòng vệ thương mại để tránh gây biến động thị trường, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, UBTVQH cho biết việc áp dụng các loại thuế phòng vệ thương mại không nhằm mục đích ngăn cản hàng hóa nhập khẩu mà nhằm xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các nhà xuất khẩu nước ngoài gây ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Đây là một thông lệ quốc tế mà các nước đều áp dụng.

Tuy nhiên thời gian qua, một số trường hợp lợi dụng việc áp dụng các loại thuế này để đầu cơ và có các hành vi không lành mạnh làm biến động thị trường, tăng giá hàng hóa. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Chính phủ căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời có các biện pháp đồng bộ, công khai, minh bạch để xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để làm tăng giá hàng hóa khi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Luật thuế Xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2016.

do van vẻ“Việc quyết định mức phạt chậm nộp thuế là 0,03% thay vì 0,04 hay 0,05% theo tôi là rất thấu tình đạt lý. Vì nhiều lý do, kinh doanh có lúc này lúc kia nên có những DN bị nợ thuế, nhiều DN phải giữ uy tín bằng cách vay ngân hàng để trả nợ thuế. Chúng ta không nên vì số ít DN chây ì mà làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng DN. Sau khi thông qua, việc triển khai tốt các luật thuế này sẽ khuyến khích các DN làm ăn đàng hoàng, bài bản, phát huy tốt khả năng của mình, đảm bảo công bằng giữa các DN cũng như tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách”.
ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

H.Y