lụt bão

Việc các cá nhân trực tiếp làm từ thiện, tương thân tương ái hỗ trợ đồng bào lúc hoạn nạn là nghĩa cử cao đẹp. Ảnh: TL.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Tài chính xây dựng nghị định mới, thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện.

Để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hiệu quả, tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2020, Chính phủ đã thông qua đề nghị xây dựng nghị định về vấn đề này. Nghị định sẽ quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi, đầy đủ các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, xây dựng nghị định nêu trên, để thay thế Nghị định số 64.

UBND các tỉnh, thành khẩn trương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cùng cấp, Hội Chữ thập đỏ và các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động cứu trợ đúng địa chỉ, đúng pháp luật, bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng giữa những người hưởng cứu trợ.

Theo ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (NSNN), các quy định tại Nghị định số 64 và Thông tư 72/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính có mục đích để đảm bảo cơ quan có thẩm quyền kêu gọi hỗ trợ và phân phát tiền cứu trợ một cách hiệu quả; đảm bảo các đơn vị cơ quan nhà nước làm đúng trách nhiệm khi nhận tiền quyên góp.

Ông Võ Thành Hưng cho rằng, việc một số cá nhân huy động tiền dựa trên lòng tin của cộng đồng và trực tiếp làm từ thiện, không thuộc diện quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên.

Hơn nữa, trong khi người dân đang gặp nhiều khó khăn do thiên tai gây nên, nhiều cá nhân, nghệ sĩ, doanh nghiệp huy động được tiền và trực tiếp làm từ thiện là việc tốt. Nhà nước không ngăn cấm cũng như không ép buộc tất cả dòng tiền từ thiện muốn tới tay người dân phải đi qua Ban cứu trợ (do Ủy ban MTTQ Việt Nam ở trung ương và các cấp thành lập).

Nhà nước chỉ khuyến khích cá nhân, tổ chức quyên góp vào các tổ chức chính thống, nhằm xác định đúng những người cần hỗ trợ nhất, tránh việc trùng lặp. Có những vùng rất nhiều nhà tài trợ đến nên người dân được hỗ trợ nhiều lần, trong khi rất nhiều người gặp nạn khác lại bị bỏ qua.

Dự kiến, nghị định sẽ quy định mức hỗ trợ một cách cụ thể, phù hợp hơn. Bộ Tài chính đang tham khảo ý kiến để tiến hành sửa đổi Nghị định số 64 của Chính phủ.

Được biết, Nghị định số 64 hiện quy định nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ gồm:

Thứ nhất, MTTQ Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; MTTQ và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

Thứ hai, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

Thứ ba, các tổ chức, đơn vị ở trung ương được MTTQ Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện cho phép./.

Minh Anh