Xuất khẩu gạo gặp khó khăn do thị trường ngày càng thu hẹp. Ảnh minh họa.

Sản xuất tăng ở mức thấp

Theo báo cáo của Bộ Công thương, sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2013 tuy có tăng, nhưng ở mức thấp. Điều này cho thấy tình hình sản xuất vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do trong bối cảnh kinh tế suy giảm, sức mua trên thị trường trong và ngoài nước đều ở mức thấp, các DN gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy sản xuất phát triển.

Những ngành trước đây có nhiều lợi thế như: dệt may, giày dép thì nay đã gặp khó khăn. Khó khăn từ NK nguyên phụ liệu, đến việc tìm kiếm thị trường XK. Do sự cạnh tranh giữa các quốc gia về nguyên phụ liệu nên đã đẩy giá tăng lên từ 10-15%, điều này đã ảnh hưởng tình hình sản xuất cũng như tiến độ thực hiện những đơn hàng XK.

Ngành sản xuất phục vụ chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản và phục vụ dân sinh tiêu thụ chậm, tồn kho tăng cao. Theo báo cáo của các địa phương, nguyên nhân tiêu thụ chậm là do sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh.

Báo cáo của Bộ Công thương cũng cho thấy, biến động của chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) và chỉ số tiêu thụ không chênh lệch nhiều. Chỉ số tiêu thụ đang trong xu hướng tăng dần, trong khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng rất chậm, thậm chí đứng im. Điều này chứng tỏ những ngành có chỉ số tồn kho giảm trong thực tế chưa hẳn do tiêu thụ tốt (được phản ánh thông qua chỉ số tiêu thụ) mà do nhiều DN đã tiết giảm sản xuất.

Xuất khẩu khó đạt mục tiêu

Báo cáo của Bộ Công thương tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 mới diễn ra gần đây cho thấy, tình hình XK đang gặp khó khăn, đặc biệt đối với một số ngành như nông lâm thủy sản, may mặc, giày dép…

9 tháng đầu năm cả nước mới XK được 400 nghìn tấn gạo (kế hoạch là 600 nghìn tấn). Giá gạo XK năm nay cũng đã giảm 16% so với năm 2012. Tuy nhiên, đó chưa phải là những khó khăn lớn nhất của XK gạo. Cái khó nhất hiện nay là hàng rào kỹ thuật được dựng lên ở nhiều nước, khiến thị trường XK gạo ngày càng bị thu hẹp, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Về giá trị XK, theo báo cáo của Bộ Công thương, giá trị XK 9 tháng đầu năm của nhóm hàng nông lâm thủy sản ước đạt 14,72 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ. Trong số 7 mặt hàng nông sản XK chủ yếu, có 4 mặt hàng lượng XK giảm, đó là: cà phê, chè, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn; nhóm nhiên liệu và khoáng sản giảm 17,1% so với cùng kỳ, trong đó xăng dầu giảm nhiều nhất là 33%, dầu thô 11,8%, than đá 25,3%...

So với giá hàng hoá năm 2012, giá hàng hóa XK 9 tháng 2013 đối với nhiều nhóm hàng đã giảm mạnh. Tính riêng đối với nhóm hàng nông sản, do giảm giá đã làm giảm 433 triệu USD; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản do giảm giá đã làm giảm 549 triệu USD. Tính chung cho cả 2 nhóm hàng do giảm giá đã làm giảm 982 triệu USD kim ngạch XNK.

Có thể nói, tình hình XK 9 tháng đầu năm đã gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tiêu XK của nhiều nhóm hàng sẽ khó đạt được theo đúng kế hoạch. Từ nay đến cuối năm rất cần những chính sách mang tính đột phá để tháo gỡ khó khăn cho việc XK nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Nhật Minh