Tận dụng cơ hội nhập khẩu hàng hóa từ EU

Tại cuộc tọa đàm Tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU vào Việt Nam thông qua EVFTA diễn ra ngày 6/12, ông Đỗ Hữu Hưng - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương cho rằng, EVFTA mang tới nhiều kỳ vọng về thúc đẩy hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư.

Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam không chỉ tập trung vào quốc gia như Đức, Pháp và Hà Lan, mà hàng hoá xuất khẩu được đẩy mạnh tăng trưởng ở các thị trường ngách thuộc các quốc gia Bắc Âu, Nam Âu, Đông Âu.

Tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU vào Việt Nam thông qua EVFTA
Tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU vào Việt Nam thông qua EVFTA. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Hưng cho hay, DN quan tâm rất nhiều đến xuất khẩu, nhưng thực tế nhóm mặt hàng nhập khẩu chính từ khu vực EU cũng mang lại lợi ích cho DN Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, về nhập khẩu của Việt Nam hai năm qua ghi nhận tăng trưởng của các nhóm hàng chủ yếu là máy móc, thiết bị, sản phẩm linh kiện điện tử và các nguồn nguyên liệu từ khu vực châu Âu.

Với việc xóa bỏ ngay lập tức 85,6% dòng thuế giữa Việt Nam với EU, nhiều ngành hàng của Việt Nam sẽ có lợi thế vì giảm được chi phí nhập khẩu nguyên liệu sản xuất... Qua đó góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ở khía cạnh thu hút đầu tư, ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM) cho biết thêm, nhờ EVFTA quy mô vốn trung bình của các dự án đăng ký mới từ EU có xu hướng tăng so với trước khi có EVFTA.

Thống kê cho thấy, quy mô vốn trung bình của các dự án đăng ký mới từ EU có xu hướng tăng trong những năm trở lại đây, khoảng trên dưới 12 triệu USD/dự án. Đây là mức cao hơn so với bình quân chung và so với giai đoạn trước khi có EVFTA.

"Hiệp định EVFTA đã giúp thu hút được dòng vốn đầu tư có chất lượng hơn vào Việt Nam, phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị sau khi đã ban hành Nghị quyết 50 vào năm 2019 về các định hướng mới thu hút đầu tư nước ngoài" - ông Nguyễn Anh Dương chia sẻ.

Nguồn vốn đầu tư từ EU tiếp tục chảy vào Việt Nam

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Anh Dương cho biết, việc hợp tác với DN châu Âu giúp DN Việt Nam hoàn thiện năng lực sản xuất, có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường EVFTA. Để hỗ trợ DN thiết thực, đề nghị Bộ Công thương tích cực triển khai đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các kênh phân phối nước ngoài và các đề án thu hút đầu tư của DN châu Âu vào Việt Nam.

Tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU vào Việt Nam thông qua EVFTA
Các vị khách mời thảo luận tại buổi tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Vân

Bà Đào Thu Trang - Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cũng cho hay, Việt Nam có môi trường đầu tư đầy tiềm năng, hơn 73% DN Đức tin rằng việc triển khai EVFTA làm tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Chia sẻ góc nhìn của nhà đầu tư Đức đối với thị trường Việt Nam, ông Alain Cany - Chủ tịch của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam cũng đánh giá, Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng với vị trí địa lý chiến lược, với một nền xã hội chính trị ổn định, dân số trẻ, năng động...

"Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ DN, các nhà đầu tư lớn của Đức sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư. DN Đức mong muốn xây dựng đầu tư lâu dài, bền vững tại thị trường Việt Nam" - ông Alain Cany nói.

Đại diện Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các DN Việt Nam, giúp các DN Việt Nam gia tăng hàm lượng nội địa hóa không phải là 4-5%, mà phải tăng lên 30%. Giúp các DN của Việt Nam có thể đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa và áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn của Đức, tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững bằng chính nội lực của mình.

Đại diện cơ quan nhà nước, ông Đỗ Hữu Hưng cho rằng, với lợi thế lớn từ EVFTA, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ. Các dự án hợp tác từ các đối tác EU, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, thương mại, giúp DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực xây dựng và triển khai các định hướng, giải pháp phù hợp, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chú trọng chuyển đổi xanh; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm gia tăng hợp tác, đầu tư của EU vào Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư EU đã đăng ký vào Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận được nguồn đầu tư chất lượng cao từ EU với những dự án có công nghệ tiên tiến, tạo ra những giá trị và lợi ích chung cho cộng đồng DN hai bên. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 27,6 tỷ USD. Tính riêng 8 tháng năm 2022, tổng vốn đăng ký đầu tư của EU tại Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với 104 dự án cấp mới.