Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, tại buổi họp báo quý I/2017, vừa được Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 10/4.

Vấn đề điều chỉnh khung thuế BVMT cũng là vấn đề "nóng" được nhiều cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm trong buổi họp báo, cũng như trong thời gian vừa qua.

Điều chỉnh khung thuế BVMT là vì lợi ích quốc gia

Trao đổi về các nội dung còn băn khoăn xung quanh đề xuất tăng khung điều chỉnh thuế BVMT đối với xăng dầu, ông Phạm Đình Thi cho biết, xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng. Các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT nhằm mục đích BVMT với các tên gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện... Theo Luật thuế BVMT hiện hành thì xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế với khung thuế từ 1.000-4.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức thuế BVMT cụ thể hiện hành đối với xăng dầu đã bằng mức tối đa trong khung thuế (nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức tối đa trong khung thuế. Theo đó, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Do đó, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế BVMT từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính
Toàn cảnh buổi họp báo quý I/2017 do Bộ Tài chính tổ chức. Ảnh: DT

Tại buổi họp báo, ông Thi cũng đưa ra nhiều lý do xác đáng xung quanh đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu.

Theo đó, việc điều chỉnh nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế. Đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, đề xuất này sẽ đảm bảo tính ổn định của Luật, trình UBTVQH kịp thời điều chỉnh mức thuế cụ thể trong khung quy định mà Quốc hội đã giao cho UBTVQH, nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia trong trường hợp giá dầu thế giới có biến động lớn.

Bên cạnh đó, khi điều chỉnh khung thuế BVMT sẽ tránh được chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước có chung đường biên giới, cũng như đảm bảo thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về BVMT.

Hoàn toàn có cơ sở để đề xuất

Theo ông Thi, hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do. Theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thì Việt Nam phải thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu.

Tăng khung thuế bảo vệ môi trường chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu
Theo Luật NSNN, thuế BVMT là khoản thu NSNN và được sử dụng chi thực hiện các nhiệm vụ chi theo Luật NSNN như chi đầu tư phát triển, chi đảm bảo xã hội,... Trong việc chi cho đầu tư phát triển, nhiều dự án quan trọng có tác động trực tiếp đến BVMT như xử lý nước thải, xây dựng, nâng cấp đường giao thông... Ông Phạm Đình Thi

Trong khi đó, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4/2017, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp. Cụ thể, trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao và 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam. Trong đó Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97.

Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam (theo Petrolimex) - cập nhật đến ngày 6/4/2017 là 17.230 đồng/lít, thấp hơn Lào là 4.806 đồng/lít, thấp hơn Campuchia là 2.826 đồng/lít, thấp hơn Thái Lan là 1.166 đồng/lít, thấp hơn Singapore là 16.175 đồng/lít, thấp hơn Philippines là 3.375 đồng/lít, thấp hơn Hồng Kông là 26.518 đồng/lít.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thuế (gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước (Hàn Quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).

Do vậy, “Bộ Tài chính đề nghị tăng khung mức thuế BVMT từ 1.000 đồng/lít-4.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít-8.000 đồng/lít là phù hợp (khung áp dụng cho lộ trình dài)”, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế khẳng định.

Không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Chia sẻ cụ thể hơn về dự án Luật thuế BVMT (sửa đổi), ông Phạm Đình Thi cho rằng, Bộ Tài chính chỉ đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu. Mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít.

Tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ Chính phủ sẽ trình UBTVQH quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu trong phạm vi khung quy định tại Luật cho phù hợp, trên cơ sở đánh giá tác động cụ thể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân.

Do đó, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.

“Khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể, thì Bộ Tài chính sẽ phải có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Thi chia sẻ thêm./.

Duy Thái