Phương án đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đưa vào dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2012, dự kiến sẽ được Chính phủ trình ra Quốc hội xin ý kiến trong năm 2017.

Tại tọa đàm, đứng ở phía đơn vị đề xuất phương án, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu không phải là mới. Hiện Việt Nam đang chịu tác động kép của hai quá trình, thời kỳ dân số vàng và già hóa dân số. Tại các nước phát triển, quá trình này sẽ mất lâu hơn từ 50 – 60 năm nhưng ở Việt Nam, tốc độ già hóa dân số diễn ra sẽ nhanh hơn, chỉ khoảng 20 năm. Do đó, nâng độ tuổi nghỉ hưu là một trong những chính sách để tận dụng được cơ hội dân số vàng và nguồn lao động kể cả lao động trẻ và lao động đã nghỉ hưu.

Mặt khác, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu còn liên quan đến tính bền vững của quỹ bảo hiểm xã hội, đặc biệt là bảo hiểm hưu trí. “Chúng ta phải chuẩn bị chính sách cho tương lai 20 năm sau chứ không phải chỉ cho thời điểm hiện tại, nếu không điều chỉnh mức đóng thì nguy cơ mất cân đối quỹ sẽ diễn ra trong vài chục năm tới”, Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia vào các công ước quốc tế về lao động, việc làm cũng đòi hòi sự bình đẳng giữa tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ. “Tôi nghĩ chúng ta phải thực hiện các công ước mà chúng ta tham gia, phụ nữ cũng phải tiếp cận tuổi nghỉ hưu theo đúng quyền bình đẳng”, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết.

Vấn đề tuổi nghỉ hưu hiện là vấn đề mang tính toàn cầu chứ không phải chỉ riêng Việt Nam và mỗi nước đều có phương án khác nhau. Đơn cử như Lào, Campuchia, Thái Lan đều quy định tuổi hưu ở mức 60 tuổi cho cả nam và nữ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng quy định tuổi hưu cho nam và nữ ở mức 65. Do đó, phương án này phải có tác động cho từng đối tượng, những ngành nghề độc hại cần phải xem xét.

Cùng với đó, theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, vấn đề này cũng phải đảm bảo tính đồng bộ và tính bền vững của quỹ bảo hiểm xã hội, phải tính toán từng bước đi.

Bàn về nội dung này, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, nâng tuổi nghỉ hưu cần căn cứ vào sức khỏe người lao động, bởi vì tuổi thọ của Việt Nam đúng là có nâng nhưng so với các nước vẫn thấp. Đồng thời, cần căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, áp lực lớn nhất hiện nay là quan hệ cung – cầu lao động, nên câu chuyện này phải tính toán phương án lâu dài.

“Quan điểm của tôi là Chính phủ cần cân đối đánh giá tác động của thị trường. Hiện thị trường lao động đang ở độ sung sức, không nên để "chảy máu chất xám", nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan trọng nhất là phải ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động và giải quyết được vấn đề xã hội”, ông Lợi cho biết./.

Mai Đan