Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước Thái Bình, sở dĩ địa phương luôn đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân cao là do tỉnh đã kịp thời nắm bắt các điểm nghẽn và đưa ra giải pháp để tháo gỡ.

Điểm nghẽn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án. Để tháo gỡ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thái Bình: Kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
Công chức Kho bạc Nhà nước đang thực hiện kiểm soát hồ sơ, thủ tục thanh toán vốn đầu tư. Ảnh minh họa: H.T

Đồng thời, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các kế hoạch nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng sở, ban ngành, các huyện, thành phố, các đơn vị để thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng sạch tại các đoạn, tuyến vướng mắc, các đơn vị thi công đã tập trung huy động máy móc, phương tiện, tăng ca... để đẩy nhanh tiến độ xây dựng giúp sớm hoàn thành các dự án đưa vào sử dụng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Kho bạc Nhà nước Thái Bình đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành gửi đến kho bạc để thanh toán vốn. Đồng thời, Kho bạc Nhà nước Thái Bình cũng sẵn sàng nguồn vốn để thanh toán kịp thời.

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đầu tư công năm 2022, tỉnh Thái Bình đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về tỷ lệ phân bổ kinh phí giữa việc thanh toán nợ xây dựng cơ bản và đầu tư các công trình cấp bách, thiết yếu ở địa phương.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh khi không bảo đảm tỷ lệ giải ngân theo từng mốc thời gian cụ thể.

Ngoài ra, tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện chế độ giao ban định kỳ và đột xuất để xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Với chức năng kiểm soát và thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước Thái Bình tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian kiểm soát chi và linh hoạt áp dụng phương thức "thanh toán trước, kiểm soát sau" và "kiểm soát trước, thanh toán sau" đối với từng hồ sơ, thủ tục thanh toán của từng dự án cụ thể và đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến giúp nguồn vốn đến được các dự án, công trình nhanh nhất./.