Thỏa thuận hợp tác được ký kết nhằm tăng cường các hoạt động đã và đang được triển khai giữa hai bên hướng tới phát triển ngành nghề cùng nguồn nhân lực tài chính và kế toán thông qua sự hỗ trợ của ICAEW với UBCKNN, hai sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và các thành viên thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Theo đó, ICAEW và UBCKNN sẽ tích cực hợp tác trên nhiều lĩnh vực, gồm: tổ chức các hội nghị, hội thảo và diễn đàn thảo luận; đồng thời tìm hiểu những cơ hội chia sẻ các nguồn lực chuyên môn và kết quả nghiên cứu trong các lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm. Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng tìm hiểu những cơ hội phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ của UBCKNN, các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ về các chủ đề như tài chính, kế toán, quản trị doanh nghiệp, đạo đức và tính chuyên nghiệp.

Cũng theo nội dung biên bản hợp tác, UBCKNN sẽ trở thành đối tác đào tạo của ICAEW. ICAEW sẽ cùng UBCKNN đưa ra các phương thức phát triển nguồn nhân lực phù hợp dành cho những cán bộ của Ủy ban và các đơn vị trực thuộc mong muốn đạt được danh vị Chuyên gia kinh doanh và tài chính (BFP) và Kế toán công chứng (ACA) do ICAEW cấp.

kế toán kiểm toán quốc tế
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam Trần Văn Dũng (bên phải) và Chủ tịch ICA Paul Aplin (bên trái) ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: L.H.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cho biết: “Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì tại Vương quốc Anh chính là thời điểm thích hợp nhất để hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác này. Trước đây, UBCKNN và ICAEW đã có các hoạt động hợp tác với vai trò là giữa cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức nghề nghiệp vì lợi ích chung cho công chúng, trong đó có việc nghiên cứu, chia sẻ chuyên môn và nâng cao các chuẩn mực kế toán quốc tế tại Việt Nam”.

“Việc ký kết hợp tác sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn tiến trình áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế và áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, việc ký kết hợp tác giữa UNCKNN và ICAEW sẽ giúp tăng cường, củng cố mối quan hệ hai bên và quan trọng nhất là mang đến lợi ích chung cho nền kinh tế và cho cộng đồng” - ông Trần Văn Dũng khẳng định thêm.

Về phía ICAEW, ông Paul Aplin - Chủ tịch toàn cầu 2018-2019 cũng khẳng định: “Tầm nhìn mà ICAEW đặt ra cho sự phát triển toàn cầu là tạo ra một thế giới cùng hợp tác vì các nền kinh tế vững mạnh. Với tầm nhìn này, chúng tôi tích cực tăng cường mối quan hệ với các cơ quan chức năng, các tổ chức tại mỗi quốc gia có sự hiện diện của ICAEW, trong đó có Việt Nam.”

“Chúng tôi muốn giúp Việt Nam áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế và ban hành các chuẩn mực kế toán công. Và rộng hơn, chúng tôi muốn giúp phát triển các ngành nghề tài chính, kế toán và kiểm toán Việt Nam và các tổ chức trong ngành đáp ứng nhu cầu của Việt Nam – một nền kinh tế đang phát triển rất nhanh. Thỏa thuận hợp tác ký kết này sẽ giúp chúng ta trong việc giải quyết những thách thức này tại Việt Nam. Tôi cũng tin rằng, sau thỏa thuận hợp tác này, chúng ta sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa, giúp chúng ta cùng nhau xây dựng một thế giới của các nền kinh tế vững mạnh” - ông Paul Aplin nhấn mạnh.

Tài chính, kế toán và quản trị doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Bản thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa hai bên sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia, đặc biệt đối với nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ./.

D.T