Theo đó, biên độ bán phá giá đối với thép cuộn nhập khẩu của Hòa Phát vào Úc chỉ là 0,7%. Theo quy định của WTO và luật thương mại của Úc, các loại hàng hóa nhập khẩu vào quốc gia này có biên độ bán phá giá thấp hơn 2% sẽ không bị coi là bán phá giá.

Trong vụ việc này, Tập đoàn Hòa Phát đã chủ động, tích cực phối hợp với phía ADC trong việc cung cấp tài liệu, làm rõ các thông tin liên quan. Ông Kiều Chí Công – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát, đầu mối xuất khẩu sản phẩm thép xây dựng của Hòa Phát khẳng định, Tập đoàn là doanh nghiệp thép lớn nhất của Việt Nam, sản xuất thép với công nghệ lò cao hiện đại, tự chủ về tài chính, quản trị sản xuất tốt nên giá thành sản phẩm cạnh tranh, không có chuyện bán phá giá vào bất kỳ thị trường nào.

Tại báo cáo nêu trên của ADC, Cơ quan điều tra Úc ra kết luận sơ bộ rằng Việt Nam không tồn tại tình trạng thị trường đặc biệt đối với ngành thép dây cuộn tại Việt Nam và đề nghị chấm dứt điều tra do mức thuế tính theo phương pháp thông thường là không đáng kể (0,7%).

ADC nhận thấy các doanh nghiệp sản xuất thép dây cuộn, trong đó có Hòa Phát không nhận được các khoản hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Việt Nam… Trên cơ sở đó, Ủy ban Chống bán phá giá Úc đề xuất chấm dứt cuộc điều tra thép dây dạng cuộn nhập khẩu do biên độ bán phá giá của tất cả các nhà xuất khẩu Việt Nam dưới 2% (biên độ phá giá tối thiểu) và hành vi phá giá của nhà xuất khẩu khác được xác định không gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất của Úc.

Vụ việc xuất phát từ yêu cầu điều tra của OneSteel, một nhà sản xuất thép của Úc đối với thép dây cuộn nhập khẩu. Sau đó ADC đã tiến hành điều tra các đơn hàng nhập khẩu trong khoảng từ 1/4/2016 đến 31/3/2017. Dự kiến, ADC sẽ ra phán quyết chính thức cuối cùng trong tháng 12/2017 về vụ việc này.

Cuối năm 2016, ống thép Hòa Phát cũng chủ động tham gia vụ điều tra chống bán phá giá của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ với ống thép hàn các-bon của Việt Nam. Nhờ vậy, ống thép Hòa Phát không bị áp thuế khi xuất khẩu sang thị trường này.

Bản báo cáo các dữ liệu trọng yếu của ADC là tin vui với Hòa Phát nói riêng và các nhà xuất khẩu thép của Việt Nam nói chung, bởi Úc là thị trường khá tiềm năng. Từ đầu năm đến nay, Hòa Phát đã xuất khẩu sang Úc các loại thép cuộn rút dây, thép xây dựng với sản lượng khoảng 35.000 tấn./.

H.C