chứng khoán ngàyCổ phiếu đầu cơ hạ nhiệt

Trên cả hai sàn ngày hôm nay vẫn xuất hiện 34 cổ phiếu được đầu cơ ở giá kịch trần. Rõ ràng là hiện tượng đuổi giá vẫn đang xuất hiện. Tuy nhiên bản chất của hiện tượng đầu cơ là đã hạ nhiệt nhiều.

Dấu hiệu thứ nhất chính là số lượng. Tuy 34 cổ phiếu là khá nhiều, nhưng so với hai ngày trước vẫn là ít đi đáng kể. Dấu hiệu thứ hai là trong số 34 mã đó cũng chỉ có hơn chục mã là đạt thanh khoản tốt, biểu hiện của dòng tiền đầu cơ thực sự hoạt động.

Dấu hiệu thứ ba là rất ít cổ phiếu còn có được diễn biến đầu cơ vững chắc trong một xu hướng. Điều này khá trừu tượng, nhưng diễn biến đầu cơ mạnh thường có biểu hiện là tăng giá kịch trần liên tục. Nếu các cổ phiếu đầu cơ bắt đầu tăng giảm phập phù với khối lượng giao dịch lớn thì thường là do nhà đầu tư chốt lời xả hàng nhiều và sẽ khó tăng cao thêm nữa.

Hôm nay chỉ còn vài cổ phiếu vẫn đang tăng trần liên tục: SGT tăng trần sang phiên thứ 11; NVT trần sang phiên thứ 5; QCG trần phiên thứ 14. Đây là những cổ phiếu đang trong xu hướng đầu cơ thật sự, thanh khoản rất cao và giá tăng trần liên tục không nghỉ.

Số cổ phiếu còn lại tuy vẫn có diễn biến kịch trần, nhưng chỉ là biến động nhất thời vì hôm qua vẫn còn giảm giá hoặc chỉ tăng bình thường. Hoàn toàn có khả năng các mã này sẽ bắt đầu một đợt tăng trần liên tục, nhưng đó là chuyện tương lai. Rất nhiều cổ phiếu đầu cơ trước đây song hành cùng QCG, SGT, NVT đã thoái trào và quay ra giảm giá hoặc chỉ tăng giảm phập phù ở giai đoạn cuối của nhịp đầu cơ.

Đối với các cổ phiếu đầu cơ, việc không còn tăng nóng nữa khó có thể coi là còn đang được đầu cơ giá lên thật sự. Các mã kiểu này luôn cần phát đi thông điệp rõ ràng là có “đội lái” hoạt động mạnh và chắc chắn. Thông điệp này luôn là hành động chặn giá đủ lớn để át vía tất cả những ai muốn bán ra và để nhà đầu cơ khác nghĩ rằng cuộc chơi còn kéo dài.

Với hiện tượng đầu cơ bắt đầu hạ nhiệt, những cổ phiếu đầu đàn của nhóm như QCG sẽ được quan sát kỹ lưỡng.

Những cuộc chơi lớn

Số đông nhà đầu cơ hay nhìn vào những cổ phiếu được đẩy giá kịch trần liên tục theo kiểu QCG và ưa thích lối đầu cơ đó. Tuy nhiên đánh giá độ lớn của cuộc chơi đầu cơ lại không phải là những mã như QCG.

Thị trường đang xuất hiện những cuộc chơi cực lớn, thậm chí là lớn chưa từng thấy ở một số cổ phiếu khác nhau. Không giống với cách thức kéo giá cổ điển là đánh trần liên miên, các cuộc chơi lớn thu hút những dòng tiền cực lớn và dĩ nhiên, thanh khoản quá cao thì giá không thể trần liên tục được. Tuy nhiên nếu nhìn tổng cuộc chơi thì mức lợi nhuận không hề nhỏ.

Độ lớn của cuộc chơi phải được tính bằng tiền. Ví dụ cả triệu cổ phiếu đang chặn mua giá trần ở QCG thực ra cũng chỉ có vài chục tỷ đồng, một con số mà những tay chơi xoàng trên thị trường cũng làm được. Ngược lại, ở một số cổ phiếu đang có giao dịch đột biến cao liên tục thời gian gần đây.

Ngoài giao dịch kiểu của ROS, những cổ phiếu đang thu hút chú ý lớn có thể kể tới là SCR, HBC, DXG, VCG. Lấy ví dụ SCR, giá hôm nay chỉ tăng 3,17% và cũng chưa khi nào kịch trần quá 3 phiên liên tục, nhưng thanh khoản ở mức độ cực lớn, thậm chí là đang lớn nhất trong lịch sử. Trung bình cả trăm tỷ đồng giao dịch mỗi ngày và kéo dài liên miên cả chục phiên. Thế mà chỉ trong 12 phiên vừa rồi SCR cũng đã kịp tăng giá gấp rưỡi.

Chính các cổ phiếu dạng này mới thu hút được các nhà đầu cơ lớn tham gia và đang là nguồn tạo thanh khoản mạnh cho thị trường. Quy mô giao dịch gần đây rất cao một phần cũng là nhờ có những cổ phiếu được đầu cơ khổng lồ như vậy.

biểu đồ giao dịch chứng khoán 17-5

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

4.393,7 tỷ đồng (-24%)

198,3 triệu (-30%)

646,5 tỷ đồng (-21%)

61 triệu (-29%)

Khánh Nhi