VN-Index tăng tháng đầu tiên trong quý III

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang hướng tới tuần tăng thứ 2 liên tiếp và hoàn tất tháng tăng điểm đầu tiên trong quý III, sau khi giảm mạnh ở quý II vừa qua. Trong 2 tuần cuối tháng 7, mặc dù Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng nâng lãi suất lần thứ 4 trong năm và kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, nhưng thị trường đều phản ứng tích cực. Điều này phù hợp với các dự báo trước đó và quan trọng hơn là thúc đẩy kỳ vọng rằng, FED có thể không cần quá quyết liệt với việc tăng lãi suất như một số người đã lo sợ.

Trong tháng 7, giá dầu WTI giảm -8,6% và chỉ số S&P Goldman Sachs Commodity Index Spot đo diễn biến giá hàng hóa cơ bản cũng sụt 3,6%, đã góp phần trấn an tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh các ngân hàng trung ương toàn cầu đang chạy đua nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục 12% kể từ đáy, chỉ số chứng khoán STOXX Europe 600 của khu vực châu Âu cũng lấy lại 8%, chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng có mức tăng khiêm tốn 4% kể từ đáy.

Tâm lý nhà đầu tư có phần cởi mở hơn giúp thanh khoản tốt hơn trong những phiên cuối tuần. Ảnh: Duy Dũng
Tâm lý nhà đầu tư có phần cởi mở hơn giúp thanh khoản tốt hơn trong những phiên cuối tuần. Ảnh: Duy Dũng

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại một tuần tăng điểm và vẫn trụ vững mốc 1.200 điểm trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư chủ yếu là nghe ngóng chờ đợi thông tin từ FED. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (29/7), chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức 1.206,33 điểm.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, một chuyên gia của một công ty chứng khoán cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước cũng đang hoàn tất tuần tăng thứ 3 liên tiếp và trong 5 tuần vừa qua, chỉ số VN-Index đã tăng tới 4 tuần, qua đó có thể kết thúc tháng 7 với mức tăng nhẹ 1,4% và đã hồi phục hơn 6,6% kể từ đáy tháng 7. Đây cũng là tháng tăng đầu tiên sau chuỗi giảm liền 3 tháng trong quý II, với mức giảm gần 20%.

Mặc dù điểm số hồi phục cùng xu hướng với thị trường thế giới, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE trong tháng 7 chỉ đạt 10.300 tỷ đồng/phiên - mức thấp nhất kể từ đầu năm, tương đương giai đoạn tháng 11/2020.

Tuy vậy, tâm lý nhà đầu tư có phần cải thiện hơn trong vài phiên giao dịch gần đây nếu nhìn về thanh khoản. Mặc dù chưa thể nói lên điều gì, nhưng việc thanh khoản rơi vào tình trạng cô đặc trước khi FED công bố tin tăng lãi suất chính thức và tăng trở lại sau đó một phần chứng minh cho tâm lý đã tích cực hơn.

Có thể kỳ vọng một nhịp hồi ngắn hạn?

Sau phiên tăng thuyết phục ngày 28/7, chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ vào phiên cuối tuần có thể đánh giá là tốt nếu nhìn trên góc nhìn tích cực. Nhà đầu tư vẫn chưa đồng thuận hoàn toàn vào việc thị trường sẽ tăng trong ngắn hạn, nhưng mốc 1.200 điểm vẫn được trụ vững có thể kỳ vọng cho xu hướng tích cực hơn trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, một chuyên gia cho rằng, triển vọng để thị trường chứng khoán trong nước có nhịp hồi trong ngắn hạn, qua đó củng cố vùng đáy, thậm chí VN-Index trên ngưỡng tâm lý 1.200 điểm là hoàn toàn có thể khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022 của doanh nghiệp niêm yết vẫn là bệ đỡ cho thị trường. Cùng với đó, kỳ vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục khởi sắc trong giai đoạn cuối năm càng thêm minh chứng cho đà hồi phục ngắn hạn đó.

Khối ngoại vẫn giao dịch tích cực

Trái với sự thận trọng của dòng tiền nội, khối ngoại mua ròng 2 tuần cuối tháng 7 để nâng mức mua ròng lũy kế kể từ đầu năm lên mức 3.000 tỷ đồng (tính đến ngày 28/7), trong đó dòng tiền qua các kênh ETF nội hút ròng hơn 330 triệu USD (theo số liệu Blooomberg cung cấp ngày 28/7).

Bên cạnh đó, so với các thị trường lớn trên thế giới, thị trường Việt Nam vẫn có lợi thế trong việc chống lạm phát, do vậy việc chạy đua nâng lãi suất như các nước khác đang có xác suất ở mức thấp.

Nhìn chung, “khi các rào cản ngắn hạn từ việc nâng lãi suất từ ECB, FED cũng như việc nền kinh tế lớn nhất thế giới có rơi vào suy thoái thì cũng là việc đã rồi, tâm lý nhà đầu tư sẽ được cởi bỏ, dòng tiền sẽ được khơi thông và quay trở lại thị trường. Từ đây đến lần tăng lãi suất của FED cũng hơn 2 tháng nữa, trong khoảng thời gian đó, biến số lạm phát sẽ là tâm điểm của thị trường, do vậy thị trường đang được kỳ vọng sẽ có nhiều dư địa cho nhịp tăng ngắn hạn” – chuyên gia này nhấn mạnh.