Đây là chia sẻ về diễn biến và xu hướng của thị trường chứng khoán của ông Nguyễn Vũ Long - quyền Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT, khi trao đổi với phóng viên TBTCO.

Thị trường chứng khoán sẽ quay trở lại với “giá trị cơ bản”, dòng tiền hướng tới cổ phiếu tốt, giá hấp dẫn
Ông Nguyễn Vũ Long - quyền Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

*PV: Thưa ông, thị trường chứng khoán trong nước chịu áp lực bán rất lớn và điều chỉnh giảm mạnh từ đầu tháng 4 đến nay, vậy ông đánh giá thế nào về diễn biến thị trường? Đâu là nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu như vậy, trong khi nền tảng kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại của thị trường vẫn đánh giá tốt?

Ông Nguyễn Vũ Long: Đà điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam xuất phát từ tâm lý thận trọng của giới đầu tư trong bối cảnh rủi ro gia tăng. Đầu tiên là triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới suy yếu do xung đột Nga - Ukraine và Trung Quốc theo đuổi zero-Covid. Cùng với đó, sức ép lạm phát gia tăng trên thế giới và tại Việt Nam khi giá hàng hóa leo thang và cuối cùng là nhiều ngân hàng trung ương thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát. Điều này đã khiến nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới giảm sâu, không riêng gì Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường còn chịu tác động tâm lý bởi những sai phạm liên quan tới lĩnh vực bất động sản, chứng khoán được cơ quan quản lý chỉ ra và mạnh tay xử lý. Trong bối cảnh đó, dòng tiền rút mạnh khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ khiến nhóm cổ phiếu này giảm điểm mạnh đã tạo ra tâm lý tiêu cực trên toàn thị trường và kéo các chỉ số chứng khoán giảm sâu hơn.

*PV: Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan chức năng đang rất quyết liệt trong việc xử lý sai phạm, lành mạnh thị trường chứng khoán. Theo ông, tác động này tới thị trường sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Vũ Long: Thị trường chứng khoán Việt Nam luôn có “độ nhạy" theo chiều hướng tiêu cực đối với các thông tin sai phạm dẫn đến rủi ro pháp lý cho các doanh nghiệp trên thị trường. Trong thời gian ngắn, những tin tức liên quan đến những sai phạm mà các cơ quan chức năng đang rà soát và xử lý sai phạm hiện nay làm cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, tôi cho rằng về lâu dài, những sự kiện này cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc nâng cao sự minh bạch của thị trường, duy trì sự phát triển bền vững và bảo vệ quyền hợp pháp của nhà đầu tư.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần bình tĩnh, tránh đầu tư theo các tin đồn mà cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng tình hình vĩ mô thế giới, trong nước, cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định.

Thị trường chứng khoán sẽ quay trở lại với “giá trị cơ bản”, dòng tiền hướng tới cổ phiếu tốt, giá hấp dẫn
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ tìm kiếm đến những cổ phiếu tốt, giá hấp dẫn.

*PV: Nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại về việc dòng tiền thị trường sẽ bị siết vì chủ trương thắt chặt tín dụng vào các kênh bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán; trong khi dư nợ margin tăng cao. Quan điểm của ông như thế nào về ý kiến này? Ông dự báo thế nào về thanh khoản của thị trường trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Vũ Long: Chính phủ vẫn đánh giá thị trường vốn, bao gồm thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường cổ phiếu, đóng vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế, vì đây là kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng, hiệu quả cho doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi cho rằng Chính phủ sẽ tiếp tục có những giải pháp hiệu quả ưu tiên để phát triển thị trường vốn, không vì một vài sự việc đơn lẻ mà làm tổn hại đến mục tiêu phát triển thị trường ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch hiệu quả.

Chính vì mục tiêu này đó, Chính phủ đã mạnh tay xử lý các sai phạm trong thời gian qua để làm minh bạch thị trường, từ đó bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và nâng cao uy tín của thị trường đối với người dân. Với các giải pháp đó, chúng tôi cho rằng về dài hạn, dòng vốn trong dân cư sẽ tiếp tục đi vào các hoạt động sản xuất kinh doanh qua các công cụ dẫn vốn trên thị trường vốn và đóng góp vào phát triển đất nước.

Về thanh khoản, trong ngắn hạn 1 - 2 tháng tới, thanh khoản thị trường có thể duy trì ở mức thấp do ảnh hưởng của những sự kiện gần đây khiến tâm lý của nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Tuy vậy, chúng tôi kỳ vọng dài hạn thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện cùng với đà phục hồi của thị trường trong bối cảnh các yếu tố cơ bản tích cực (GDP, lợi nhuận doanh nghiệp) được phản ánh vào thị trường.

*PV: Trong bối cảnh nhà đầu tư đang trong tâm lý rất thận trọng, lại bị tác động bởi tin đồn thiếu kiểm chứng, ông có khuyến nghị gì dành cho nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới tham gia thị trường?

Ông Nguyễn Vũ Long: Trước hết, nhà đầu tư cần hết sức bình tĩnh, tránh đưa ra quyết định theo cảm xúc hay tin đồn thiếu kiểm chứng. Chúng ta cần nhìn nhận rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi hậu Covid-19 và sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong những quý tới.

Đồng thời, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn tiếp tục được cải thiện. Chúng tôi dự báo lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trên sàn HOSE sẽ duy trì mức tăng trưởng lần lượt là 23% và 19% trong năm 2022 và 2023.

Do vậy, thay vì những giao dịch “lướt sóng ngắn hạn”, nhà đầu tư nên xem xét chuyển hướng giao dịch sang cơ bản, dài hạn hơn để tận dụng đà phục hồi và phát triển của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp niêm yết.

*PV: Không chỉ có các cổ phiếu đầu cơ liên tục nằm sàn, nhiều cổ phiếu bluechips cũng giảm rất sâu và xác lập mặt bằng giá mới. Theo ông, dòng tiền sẽ tìm tới những nhóm ngành nào, vì sao?

Ông Nguyễn Vũ Long: Chúng tôi cho rằng “sau đà sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu đầu cơ”, thị trường sẽ quay trở lại với những “giá trị cơ bản”. Do đó nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu có cơ bản tốt, có triển vọng kinh doanh tích cực và mức định giá hấp dẫn, tránh nhóm cổ phiếu “đầu cơ”, “tăng nóng” thời gian qua mà không rõ nguyên nhân.

Dòng tiền có thể hướng tới những ngành có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá hấp dẫn trong thời gian tới như như ngân hàng, thực phẩm và đồ uống, điện,…

Bên cạnh đó, chúng tôi đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là thị trường đầu tư hấp dẫn với nhiều điểm sáng.

Thứ nhất, thị trường chứng khoán vẫn được hỗ trợ bởi nền tảng vĩ mô vững chắc: GDP quý I tăng trưởng hơn 5%; lạm phát vẫn được kiểm soát trong bối cảnh giá cả hàng hóa thế giới tăng mạnh; đồng VND vẫn ổn định so với đồng tiền khác trong trong vực. Cùng với việc từng bước mở cửa các chuyến bay quốc tế, các chính sách hỗ trợ đang được triển khai quyết liệt để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trong các quý tới.

Thứ hai, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục được yểm trợ bởi dòng vốn trong nước. Những số liệu về tài khoản chứng khoán mở mới gần đây cho thấy nhiều người dân lựa chọn chứng khoán là một kênh đầu tư. Tôi cho rằng, điều này là hợp lý và phù hợp với sự phát triển của đất nước khi đầu tư sẽ dần trở thành một kỹ năng thiết yếu của mỗi người dân.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang được cân nhắc nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier) lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging) trong tháng 9, cũng là một điểm sáng đáng kỳ vọng.

*PV: Xin cảm ơn ông!