pho thu truong thuong truc

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh Đ.Doãn

Sự kiện do Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (mã Ck: SSI) tổ chức, kéo dài trong 3 ngày, mục đích nhằm tạo cầu nối tin cậy giữa các nhà đầu tư (NĐT) tài chính trong và ngoài nước với những DN trong nước, tạo diễn đàn xúc tiến đầu tư hiệu quả của thị trường tài chính.

Kênh huy động vốn trung và dài hạn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác tổ chức, đồng thời nhận định hội nghị chính là cơ hội, là điều kiện tốt cho các DN, các NĐT nắm bắt được thông tin về các dự án được đầu tư trọng điểm, lĩnh vực, tiềm năng tăng trưởng ở Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, với tinh thần là một Chính phủ kiến tạo, trong những năm vừa qua Chính phủ Việt Nam đã tập trung định hướng nguồn lực thông qua xây dựng các chính sách lương bổng, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, để DN chú trọng và phân bổ nguồn lực. Môi trường đầu tư ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây và sẽ có bước đột phá trong những năm tới với những ưu tiên cụ thể.

Đó là tập trung nguồn lực vĩ mô để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong đó tập trung chỉ đạo để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 và duy trì đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, thâm hụt ngân sách dưới 4%, nợ công duy trì dưới 65% và lạm phát kiểm soát ở mức dưới 5%.

Tập trung cải cách hệ thống tài chính, tiền tệ. Trong đó, trọng tâm là tập trung cải cách hệ thống ngân hàng thương mại, tập trung xử lý nợ xấu, phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Kế đến là tiếp tục tập trung cải cách hệ thống DNNN, trong đó ưu tiên chương trình cải cách hệ thống quản trị và đặc biệt là kiên quyết thực thi chương trình cổ phần hóa DNNN để giảm thiểu việc Nhà nước trực tiếp can thiệp vào công việc kinh doanh, vào thị trường, trao vai trò kinh doanh nhiều hơn cho DN tư nhân và coi việc phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế.

Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Chính phủ đã và đang coi trọng việc phát triển thị trường vốn, TTCK hiệu quả, để thực sự đóng vai trò huy động, phân bổ vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã rất hài lòng với tốc độ tăng trưởng và vai trò của TTCK trong việc hỗ trợ cho hệ thống tín dụng, tạo động lực phát triển và kết nối các dòng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam.

“Trong sự phát triển chung của Việt Nam, có sự chung tay đóng góp rất quan trọng của DN, của các NĐT quốc tế. Tôi đánh giá cao Công ty Chứng khoán Sài Gòn, các DN, các nhà quản lý thường xuyên tạo ra các diễn đàn cho các NĐT tiếp tục đến gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội kết nối, đầu tư, nắm bắt cơ hội để cùng nhau phát triển”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

nguyen duy hung
Chủ tịch HĐQT SSI Nguyễn Duy Hưng đánh giá rất cao vai trò của thị trường vốn trong phát triển kinh tế. Ảnh Đ.Doãn

Tạo cầu nối hút vốn ngoại

Tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI cho biết, mỗi sự kiện Gateway được tổ chức đều được gắn với một mốc phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK).

Nếu như giai đoạn 2009 – 2010 là thời điểm thị trường đang dần hồi phục sau thời gian dài suy giảm, là cơ hội để mua vào những tài sản tốt, thì sau 4 năm, đến năm 2014, khi các NĐT đã đạt được tăng trưởng tốt với các tài sản từ 2009 – 2010, Gateway lần thứ 3 được tổ chức để cung cấp một góc nhìn về thị trường mới đã vực dậy, với nhiều tài sản mới, nhiều sản phẩm mới trên thị trường.

Sau 3 lần tổ chức thành công, Gateway to VietNam lần thứ 4 với chủ đề “Thị trường Vốn – Động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế” lựa chọn thời điểm cuối năm 2017 để tiếp tục rộng mở, đón những NĐT trên khắp thế giới, với câu chuyện: Từ năm 2018 đến năm 2020, quá trình tái cơ cấu DN sẽ bước vào giai đoạn “nước rút” cuối cùng.

“Đối tượng cổ phần hóa trong giai đoạn này hầu hết sẽ là các DN có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa ngành nghề. Mặt khác, các NĐT lớn, có tiềm lực tài chính và năng lực quản trị, đầu tư tốt đã có một thời gian dài để chuẩn bị. Vì vậy, đây thực sự là thời điểm thuận lợi, cơ hội tốt cho các NĐT trong bối cảnh TTCK Việt Nam đã có sự thay đổi không chỉ về chất, mà còn về lượng, với quy mô vốn hóa ở mức tương đương các thị trường mới nổi trong khu vực”, ông Hưng nói.

Trong ngày đầu, hội nghị diễn ra với các buổi thuyết trình và thảo luận mở, bao gồm các chủ đề được thảo luận như: Động lực mới của tăng trưởng kinh tế, Thị trường vốn – Góc nhìn từ người trong cuộc, Công nghệ - Xu hướng, Rào cản - Cơ hội và Nâng hạng thị trường Việt Nam. Mỗi chủ đề đều có sự chia sẻ từ các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô, từ phía nhà tư vấn đầu tư, ý kiến của đại diện DN… Đây đều là những thành tố quan trọng cấu thành nên sự thành công chung của nền kinh tế.

Ban tổ chức cho biết, với trọng tâm giới thiệu, bắc cầu để các quỹ đầu tư nước ngoài nhìn thấy cơ hội từ thị trường Việt Nam, ngày thứ hai của sự kiện, SSI sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các nhóm NĐT với đại diện của các DN niêm yết, DNNN cổ phần hóa và DN tư nhân tiềm năng tại Việt Nam.

toan canh
Hội nghị thu hút hơn 300 đại diện doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài nước tham dự. Ảnh Đ.Doãn

Đây chính là dịp để các DN Việt Nam giới thiệu về hoạt động kinh doanh và đối thoại với các NĐT. Với 25 DN đầu ngành tại Việt Nam cùng gần 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, Gateway to Vietnam 2017 hứa hẹn sẽ là địa điểm để trao đổi, kết nối cho các DN tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Ngày thứ 3 của sự kiện sẽ dành cho hoạt động tham quan DN, gồm 2 chuyến tham quan nhà máy của các DN như Pan Food, Bibica, Vinalines, Viglacera, Petrolimex…

“Có thể nói, với sự chuẩn bị kỹ càng và thời điểm tổ chức được lựa chọn phù hợp, “Gateway to Vietnam 2017” chắc chắn sẽ là cơ hội giúp NĐT quốc tế nhìn về nền kinh tế Việt Nam qua một lăng kính chân thật, minh bạch và đa chiều nhất với những vấn đề nóng hổi, đang được quan tâm hàng đầu trong thời gian qua cũng như những cơ hội hấp dẫn trong tương lai”, ông Hưng khẳng định./.

Đỗ Doãn