nhà công vụ

Ảnh minh họa

>> Năm 2015, tiếp tục tiết kiệm chi để tạo nguồn cải cách tiền lương

Bộ Tài chính cho biết, việc ban hành một số chỉ tiêu tiết kiệm trong các lĩnh vực cũng là nội dung mới của Luật THTK,CLP. Việc xác định cụ thể chỉ tiêu tiết kiệm sẽ đánh giá được hiệu quả, kết quả THTK,CLP cụ thể của từng địa phương, ngành, lĩnh vực và cả nước.

Sử dụng đúng mục đích đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ

Tại dự thảo Quyết định này, đối với chỉ tiêu trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN, sẽ tập trung thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.

Đi đôi với đó là chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư.

Đồng thời, tập trung phấn đấu hoàn thành quyết toán 100% các dự án hoàn thành sử dụng NSNN.

Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương. Xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công, dự thảo Quyết định của Chính phủ đưa ra chỉ tiêu đối với đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm.

Thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ không sử dụng đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.

Xử lý, thu hồi 100% các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật; sử dụng đất sai quy hoạch, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.

Thực hiện xử lý tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc đúng thời hạn theo quy định.

Tập trung hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu và cổ phần hóa DNNN

Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước trong các công ty TNHH một thành viên 100% vốn Nhà nước, dự thảo Quyết định yêu cầu tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tái cơ cấu và cổ phần hóa DNNN theo đề án đã duyệt.

Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), phấn đấu thực hiện tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.

Trong thành lập các quỹ tài chính có nguồn từ NSNN, Chính phủ yêu cầu đảm bảo 100% quỹ tài chính nhà nước có nguồn gốc từ NSNN được thành lập, hoạt động và sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật. NSNN không cấp hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian lao động

Đối với chỉ tiêu tiết kiệm thời gian lao động, dự thảo Quyết định của Chính phủ giao chỉ tiêu thực hiện tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng văn bản pháp luật về quản lý số lượng biên chế, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực công.

Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở.

Giảm ít nhất 50% số giờ nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa là 6 ngày; rút ngắn thời gian các doanh nghiệp phải tiêu tốn để hoàn thành thủ tục nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 (mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 là 171 giờ/năm).

Rút thời gian tiếp cận điện năng đối với các doanh nghiệp, dự án đầu tư xuống còn tối đa là 70 ngày. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục phá sản doanh nghiệp xuống còn tối đa 30 tháng.

Đồng thời, phấn đấu thời gian xuất khẩu và thời gian nhập khẩu bằng mức trung bình của các nước ASEAN-6 (mức trung bình thời gian xuất khẩu của nhóm nước ASEAN-6 là 14 ngày và thời gian nhập khẩu là 13 ngày)./.

Để thực hiện các chỉ tiêu tiết kiệm trong Chương trình THTK,CLP năm 2015, dự thảo Chương trình THTK,CLP đưa ra 4 nhóm biện pháp.

Cụ thể, nâng cao nhận thức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Thực hiện công khai, giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

H.L