Thủ tướng Phạm Minh Chính: TP.Hồ Chí Minh phải gắn phục hồi kinh tế với giải quyết ngay ách tắc cho các dự án lớn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư

Khâu tổ chức thực hiện là quan trọng nhất

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có kế hoạch làm việc thường xuyên với TP.Hồ Chí Minh (HCM) ít nhất 1 quý/lần để rà soát công việc, đánh giá, phân tích những việc làm được và chưa làm được để rút kinh nghiệm và giải quyết những vấn đề còn ách tắc.

Theo Thủ tướng, trong mọi kế hoạch thì khâu tổ chức thực hiện là quan trọng nhất, nhưng cũng là khâu hay bị lơ là, chủ quan nên dẫn đến nhiều việc không đạt hiệu quả, thậm chí ách tắc.

“Cuộc họp hôm nay, chúng ta sẽ định ra làm cái gì, cần giải quyết cái gì thì làm cho nhanh, làm dứt khoát. Khi đã đưa ra được lộ trình công việc, cần đếm ngược thời gian, kiểm soát lộ trình thì mới đạt được mục tiêu đề ra” -Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, trong đó có Vành đai 3, tuyến metro số 1, số 2 và các dự án trọng điểm khác…

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, TP.HCM phải thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể: Triển khai ngay các chương trình phục hồi kinh tế, trong đó tập trung giải quyết ngay các dự án đang bị ách tắc; phòng, chống dịch Covid-19 cùng với ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ; tháo gỡ để đẩy mạnh đầu tư công; thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện tốt vấn đề về quy hoạch…

Thủ tướng cho biết, trên cơ sở đó sẽ đề ra lộ trình Chính phủ cần làm gì, các bộ ngành cần làm gì, TP.HCM làm gì…, để đôn đốc công việc đạt hiệu quả đề ra.

Theo Thủ tướng, TP.HCM là địa phương chịu nhiều mất mát nhất nhưng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, kiểm soát được dịch bệnh để triển khai phục hồi kinh tế nhanh. Thủ tướng cũng đã chia sẻ với những hy sinh, mất mát qua hơn hai năm phòng chống dịch Covid-19, đồng thời biểu dương kết quả mà TP.HCM đạt được.

“Bài học quý giá nhất, cũng là vũ khí hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch chính là vắc-xin và ý thức của người dân” -Thủ tướng chỉ đạo.

Tuyến metro số 1, làm chỗ nào phải xong chỗ đó

Trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã thị sát tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: TP.Hồ Chí Minh phải gắn phục hồi kinh tế với giải quyết ngay ách tắc cho các dự án lớn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà công nhân tại công trường tuyến metro số 1. Ảnh: Gia Cư

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường báo cáo với Thủ tướng về tiến độ cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Ông Cường cho biết, đến nay, toàn dự án metro số 1 đã đạt hơn 91% khối lượng công việc. Số lượng công nhân trên công trường hiện nay là 2.180 người.

Sau khi nghe chủ đầu tư trình bày về tiến độ dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị cần tập trung hoàn thành tuyến metro số 1, làm chỗ nào phải xong chỗ đó. Đối với các dự án tiếp theo, thành phố cần giảm các thủ tục hành chính, rườm rà để đẩy nhanh tiến độ.

Theo UBND TP.HCM, dự án metro số 1 dự kiến hoàn thành thi công xây dựng vào năm 2021, nhưng do những nguyên nhân khách quan, chủ quan trong quá trình thực hiện, công trình bị lùi tiến độ hoàn thành thi công đến quý IV/2023. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh thời gian dự án.

Đối với vốn thực hiện dự án, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng bố trí bổ sung hết số vốn ODA cấp phát trung hạn 2021 - 2025 chưa được giao (2.283 tỷ đồng)./.

Dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Dự án gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, khởi công năm 2012 và hiện đạt 91% tổng khối lượng.