Ban KTTW

Phiên thảo luận bàn tròn tại Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng". Ảnh: H.T

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng” nằm trong chuỗi sự kiện tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0, vừa được Ban Kinh tế Trung ương (KTTW), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đồng tổ chức, chiều ngày 2/10.


Nhiều tiềm năng để phát triển chuyển đổi số

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó trưởng Ban KTTW cho biết, NHNN thời gian qua đã tham gia tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Những tiến bộ trong công nghệ tài chính (fintech) đều được các ngân hàng (NH) của Việt Nam nhanh chóng phát triển ứng dụng như: thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ…

Những chuyển đổi mạnh mẽ này đã giúp hệ thống NH Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ NH tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ NH truyền thống.

Hiện nay đã có khoảng 76 tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet, 44 TCTD triển khai dịch vụ thanh toán qua di động, trong đó có 24 NH đã triển khai dịch vụ thanh toán QR Code. Một số NH cũng đang đẩy mạnh ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh cũng như liên kết thử nghiệm công nghệ Blockchain trong chuyển tiền liên ngân hàng…

Về xu hướng phát triển, ông Sơn cho biết, theo điều tra, có tới 92% NH xây dựng chiến lược phát triển về ứng dụng trên Internet và thiết bị di động, 64% quan tâm đến chiến lược công nghệ điện toán đám mây, 48% đề cập đến chiến lược tự động hóa lao động tri thức, 16% chú ý đến chiến lược Internet vạn vật.

“Như vậy có thể thấy rằng, để cạnh tranh và phát triển thì chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu. Mặc dù sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với số dân hơn 96 triệu người, trong đó, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh chiếm hơn 55% dân số và khoảng 45,8 triệu người có tài khoản NH thì tiềm năng để phát triển chuyển đối số trong lĩnh vực NH ở Việt Nam là rất lớn” - ông Sơn khẳng định.

Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN cũng đưa ra nhận định, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của NH số nhờ quy mô dân số lớn. Các NH Việt Nam cũng đã ý thức rõ về tầm quan trọng của việc chuyển đổi NH số và thực tế thời gian qua đã chủ động nghiên cứu các công nghệ mới để ứng dụng trong hoạt động kinh doanh, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.

Nhiều NH đã nghiên cứu và triển khai chiến lược chuyển đổi số bước đầu với ứng dụng IoT (internet kết nối vạn vật) cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ NH, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng internet (dịch vụ NH số Timo của VPBank, Live bank của TPBank, E-Zone của BIDV,...) hoặc cung ứng các dịch vụ NH thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động (mobile banking).

Từ các nhận định, phân tích đưa ra, có thể thấy, Việt Nam có tiềm năng nhưng làm thế nào để biến các tiềm năng thành hiện thực? Theo đó, nhiệm vụ của các NH là phải tìm ra được câu trả lời.

Chuyển đổi số cần quan tâm đến hạ tầng công nghệ

Tại hội thảo, đại diện đến từ các NH đều cho rằng, thúc đẩy chuyển đổi số là việc làm cần thiết hiện nay vì công nghệ số không chỉ giúp nâng cao hiệu quả cung cấp các dịch vụ truyền thống như dịch vụ thanh toán, cho vay, huy động vốn... mà còn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới như sự ra đời của các đồng tiền kỹ thuật số, đồng tiền mã hóa... Thậm chí, NH ở nhiều nước cũng đang nghiên cứu khả năng phát hành tiền kỹ thuật số thay vì đồng tiền ký hiệu như hiện nay.

Số hóa hoạt động NH ở giai đoạn này không chỉ dừng lại ở việc nâng cao hiệu quả của quy trình xử lý mà còn tập trung vào nâng cao trải nghiệm, cho phép khách hàng tự phục vụ, theo thời gian thực, trên nhiều thiết bị khác nhau với các bối cảnh khác nhau phù hợp với nhu cầu trải nghiệm khác nhau của từng cá nhân.

Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Vũ - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của CMC Telecom, để thực hiện chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay còn khá khó khăn do thiếu nhân lực chất lượng cao về công nghệ. Đồng thời, Việt Nam chưa có hệ thống chia sẻ dữ liệu và phân tích dữ liệu, trong khi muốn chuyển đổi số thành công phải bắt đầu từ hạ tầng công nghệ này.

Ông Trần Quốc Anh - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân thuộc HDBank cũng chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện thanh toán qua ví quốc tế hiện nay. Ông Quốc Anh cho biết, hiện chúng ta đang còn thiếu hành lang pháp lý trong việc sử dụng ví thanh toán quốc tế nên chưa kích thích được người nước ngoài sử dụng đồng tiền của họ tại Việt Nam, qua các ví này ngoài các thẻ quốc tế hiện nay đang áp dụng...

Từ các khó khăn được đưa ra, các đại diện của các NH cũng đề xuất những kế hoạch, chiến lược để nắm bắt cơ hội mà CMCN 4.0 đem lại cho ngành NH.

Với tinh thần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy khách hàng là trọng tâm, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN Việt Nam hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực NH thông qua các định hướng:

Hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực NH thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực NH theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo những vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro thách thức.

Xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung thống nhất có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số và nâng cao chất lượng phục vụ tăng tính tiện ích trải nghiệm cho khách hàng.

Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ của CMCN 4.0 vào hoạt động NH, ưu tiên phát triển NH theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các NH khác.

Đặc biệt, Phó Thống đốc NHNN cho biết, hệ thống NH luôn coi nguồn nhân lực có chất lượng là nhân tố quyết định trong chuyển đổi số NH, do đó, hệ thống NH luôn chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người lao động ngành NH được trang bị những kỹ năng phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.

An Nhi