Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công thương), hiện nay tại các cơ sở y tế phía Nam đặc biệt là các vùng Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung oxy so với giai đoạn trước đây.

Theo các số liệu thống kê sơ bộ, bình quân mỗi ngày tổng nhu cầu oxy cho y tế các tỉnh phía Nam khoảng trên 400 tấn (trong đó, nhu cầu tại TP. Hồ Chí Minh là khoảng trên 100 tấn, các tỉnh khác mỗi tỉnh khoảng 50 tấn).

Trong điều kiện bình thường, oxy chủ yếu được sử dụng cho mục đích công nghiệp, hiện tại, nhiều cơ sở, nhà máy, trạm nạp chủ yếu nằm sát và cung ứng trực tiếp bằng đường ống cho các nhà máy công nghiệp.

Thời điểm trước tháng 11/2021, do tác động của dịch bệnh, khi sản xuất công nghiệp tạm thời chững lại, nhu cầu oxy cho công nghiệp thấp, các cơ sở sản xuất, cung ứng có thể đảm bảo lượng oxy cấp cho y tế.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế đang vận hành trở lại trong lúc dịch bệnh có diễn biến lan rộng, phức tạp, nhu cầu oxy cho điều trị tăng nhanh, đột biến cùng áp lực từ việc sản xuất, kinh doanh theo các đơn hàng, hợp đồng kinh tế đã ràng buộc và hạn chế việc cung ứng oxy cho y tế và đây cũng là khó khăn lớn cho các đơn vị sản xuất, cung ứng và sử dụng oxy.

Thúc đẩy sản xuất, tìm kiếm nguồn cung ứng oxy phục vụ chống dịch Covid-19
Thúc đẩy sản xuất, tìm kiếm nguồn cung ứng ôxy phục vụ chống dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Ngay từ tháng 7/2021, Bộ Công thương đã hết sức chủ động và triển khai sớm các giải pháp, đã cử đại diện tham gia Tổ oxy do Bộ Y tế chủ trì, đã chỉ đạo rà soát, cung cấp đầy đủ số liệu về sản xuất, cung ứng oxy theo đề nghị của Bộ Y tế để cập nhật trong phần mềm và công tác điều phối của Bộ Y tế và Tổ ôxy.

Ngành Công thương cũng có các văn bản chỉ đạo điều hành đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc cung ứng điện phục vụ sản xuất, hỗ trợ xử lý khó khăn theo thẩm quyền và phối hợp, xử lý các kiến nghị từ Bộ Y tế tại Công văn số 10733/BYT- TB ngày 17/12/2021, (tổ chức họp, khuyến nghị, kiến nghị các doanh nghiệp sản xuất khí tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất công nghiệp, thực phẩm…, đặc biệt là các đơn vị sản xuất thép tại khu vực miền Nam, Tây Nam bộ giảm sản lượng tiêu thụ oxy, chia sẻ với ngành y tế vì mục đích nhân đạo, có giải pháp phù hợp để có thể tăng sản lượng khí oxy y tế phục vụ công tác cứu chữa người bệnh Covid-19...); đồng thời đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ, không để tình trạng găm hàng, nâng giá, ép giá đối với mặt hàng oxy lỏng.

Cùng với sự quan tâm và chỉ đạo hết sức quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã tiếp tục và trực tiếp liên hệ với các công ty sản xuất, vận chuyển để điều phối việc cung cấp ôxy lỏng cho các cơ sở y tế đang gặp tình trạng thiếu hụt (Sovigaz, Messer, Thanhgas…).

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Công ty TNHH MTV Hơi kỹ nghệ que hàn (Sovigaz), đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã cam kết dừng toàn bộ việc cung cấp oxy lỏng của các lĩnh vực khác để cung cấp cho y tế cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh với sản lượng 115 tấn/ngày.

Ngày 28/12/2021 sẽ có khoảng 50 tấn oxy từ miền Bắc được vận chuyển “chi viện” tới TP. Hồ Chí Minh để phân phối cho các bệnh viện. Bộ Công thương cũng mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành chia sẻ, ưu tiên cung ứng tối đa oxy cho mục đích y tế để đảm bảo hướng tới mục tiêu cung ứng 500 tấn/ngày. Việc vận chuyển giữa các vùng, miền là một trong các giải pháp tạm thời, đảm bảo chia sẻ oxy hỗ trợ công tác điều trị cứu sống nhiều bệnh nhân Covid-19./.