“Hội nghị thương mại hóa các sản phẩm khoa học – công nghệ” đã được tổ chức sáng 29/11, tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Chính phủ ban hành Nghị định thành lập trường (10/12/1993 - 10/12/2013).

Khai mạc hội nghị ông Phùng Xuân Nhạ Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN khẳng định, triển lãm là dịp để ĐHQGHN giới thiệu những sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN). Đây cũng là dịp kết nối các doanh nghiệp, các bộ, ngành và địa phương. ĐHQGHN hy vọng thông qua hội nghị sẽ thúc đấy mạnh mẽ quá trình thương mại hóa các sản phẩm KHCN.

Tại hội nghị các nhà khoa học của ĐHQGHN cũng đã phổ biến, quảng bá các sáng kiến, giải pháp khoa học công nghệ, các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao.

Với tiềm lực về KHCN, ĐHQGHN đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình thông qua việc ký kết văn bản hợp tác với các tỉnh, thành và các doanh nghiệp nhằm chuyển giao các sản phẩm KHCN có tính ứng dụng, đưa vào hoạt động thực tiễn.

Thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ tiềm năng
Bộ trưởng Bộ KH & CN Nguyễn Quân cùng các lãnh đạo trường ĐHQGHN chứng kiến lễ ký kết chuyển giao KHCN giữa ĐHQGHN với các doanh nghiệp. Ảnh: H.Q

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân khẳng định, ĐHQGHN là cơ sở giáo dục hàng đầu của cả nước, nơi sản sinh ra các sản phẩm khoa học công nghệ ấn tượng và có tính ứng dụng cao. "Chúng tôi mong muốn đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống để những sản phẩm KHCN không phải chỉ để xếp trong ngăn kéo mà sẽ có những con đường thuận lợi nhất đến với cuộc sống, đến với xã hội, như tôn chỉ của ĐHQGHN “Khoa học vị nhân sinh, khoa học vị doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong muốn các thầy cô, và sinh viên ĐHQGHN đầu tư cho KHCN thông qua quỹ phát triển KHCN của quốc gia để ngày càng có nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao được thương mại hóa, đưa vào cuộc sống.

Bộ trưởng cũng kêu gọi các DN các tập đoàn kinh tế của nhà nước hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, các viện nghiên cứu và là người đặt hàng các công trình nghiên cứu các đề tài, các dự án để cho ra đời những sản phẩm khoa học tốt.

"Mong sao các trường phải là nơi tạo ra các sản phẩm ứng dụng quốc tế, được đăng ký sáng chế . Bộ Khoa học Công nghệ sẵn sàng đồng hành trong việc hỗ trợ đăng ký sáng chế và công bố quốc tế cả trong nước cũng như nước ngoài", người đứng đầu ngành KHCN cam kết./.

Hồng Quyên