thuong mai sinh hoc

Nhiều doanh nghiệp quan tâm tới dự án thương mại sinh học sắp được triển khai tại Việt Nam. Ảnh L.N

Dự án có tên đầy đủ là BioTrade SECO, do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ 4,9 triệu USD thực hiện tại Việt Nam, Lào và Myanmar. Trong đó, số tiền tài trợ thực hiện tại Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2020 là 2,7 triệu USD.

Ông Miroslav Delaporte, Trưởng bộ phận Hợp tác – Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam cho biết, dự án hướng đến việc bảo tồn đa dạng sinh học thông qua thúc đẩy thương mại hóa bền vững nguyên liệu tự nhiên. Cụ thể là chú trọng đến tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất, chế biến và xuất khẩu địa phương, nâng cao sinh kế cho người dân nông thôn và khuyến khích họ tuân thủ, áp dụng các nguyên tắc BioTrade.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quế Anh - Giám đốc Công ty Quế hồi Việt Nam, ngành nguyên liệu tự nhiên vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng để trở thành một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu tại Việt Nam, do tình trạng khai thác quá mức tài nguyên để xuất khẩu sang thị trường chất lượng thấp (như Trung Quốc). Điều này đang đe dọa đến các vấn đề xã hội, môi trường và sinh kế của nông dân vùng cao cũng như hạn chế cơ hội xuất khẩu của các doanh nghiệp địa phương.

Để phát huy tiềm năng kinh tế và môi trường của ngành nguyên liệu tự nhiên tại Việt Nam, đại diện HELVETAS cho biết, dự án sẽ hợp tác với 12 công ty ở Việt Nam để thành lập các chuỗi giá trị định hướng xuất khẩu theo nguyên tắc BioTrade, hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ để giảm thiểu và gỡ bỏ các rào cản đang làm chậm quá trình tăng trưởng của ngành, hợp tác với Chính phủ và các tổ chức khác cũng như các bên liên quan để xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi cho ngành thương mại sinh học.

Được biết, HELVETAS là tổ chức phi chính phủ, thành lập năm 2011 tại Thụy Sĩ, hiện đang có hơn 100.000 thành viên, nhà tài trợ và 12 nhóm tình nguyện viên khu vực. HELVETAS hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994 trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, quản trị và hoà bình, nước, vệ sinh và phát triển nông thôn.

Đông Nam Á là trung tâm đa dạng sinh học quan trọng của thế giới. Trong đó, Việt Nam, Lào và Myanmar nằm trong số các quốc gia có nền đa dạng sinh học lớn nhất. Trong khi đó, nhu cầu về các sản phẩm nguyên liệu tự nhiên đang tăng 10 - 15% mỗi năm, nên nguyên liệu tự nhiên có nguồn gốc từ các quốc gia kể trên có tiềm năng kinh tế rất lớn, nhất là ở các thị trường cao cấp quốc tế, nơi khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn để có được các sản phẩm sản xuất bền vững và theo cơ chế thương mại công bằng./.

Đỗ Doãn