Đại diện các bộ, ngành Việt Nam-Thụy Sỹ tham dự lễ công bố. Ảnh: D.Thiện

Để phù hợp với mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp và là quốc gia có thu nhập trung bình, Thụy Sỹ sẽ thay đổi trọng tâm chương trình hợp tác và có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ chương trình hợp tác phát triển kinh tế trong khi giảm dần hỗ trợ trong xóa đói, giảm nghèo truyền thống. Tổng kinh phí Hợp tác phát triển của Thụy Sỹ tại Việt Nam giai đoạn 2013 – 2016 dự kiến tăng 50% so với giai đoạn cùng kỳ bốn năm trước, lên 123 triệu CHF, trong đó Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) dự kiến sẽ cung cấp 100 triệu Franc Thụy Sỹ (CHF ) và Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) cung cấp 23 triệu CHF.

Hợp tác phát triển của Thụy Sỹ giai đoạn 2013 – 2016 sẽ hỗ trợ Việt Nam ở 5 lĩnh vực chính gồm : Xây dựng khung chính sách chất lượng phục vụ tăng trưởng toàn diện và bền vững; Nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh cho các DN quy mô vừa và nhỏ; Thúc đẩy các chính sách thân thiện với môi trường; Quản trị địa phương và sự tham gia của người dân; Nông nghiệp và an ninh lương thực.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Ngài Andrej Motyl -Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam nhấn mạnh, Thụy Sỹ không chỉ là một đối tác lâu dài, tận tâm mà còn là một đối tác toàn diện và hiệu quả của Việt Nam. Thụy Sỹ sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ các chương trình hợp tác phát triển kinh tế tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hợp tác phát triển của Thụy Sỹ tại Việt Nam bắt đầu năm 1992 và trở thành nền tảng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia. Tính đến năm 2012, Thụy Sỹ đã đóng góp 340 triệu CHF (tương đương 360 triệu USD) cho chương trình phát triển và cải cách kinh tế - xã hội của Việt Nam. /.

Bảo Thiên Bình