Thị trường bất động sản đang có triển vọng lạc quan

Tại Hội thảo "Sức hút cổ phiếu Bất động sản – Góc nhìn từ cung cầu thị trường" vừa được CtyCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc), Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE), CtyCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), Công ty TNHH CBRE (CBRE) phối hợp tổ chức.

Bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE cho biết, hiện nay đang có rất nhiều yếu tố kích cầu thị trường BĐS. Động lực thúc đẩy thị trường BĐS phát triển đến từ rất nhiều yếu tố, đặc biệt là những thay đổi về hành lang pháp lý.

Cụ thể, đại diện CBRE nhấn mạnh vào việc Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi nới lỏng quyền mua, nắm giữ và cho thuê BĐS cho người nước ngoài tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm tích cực từ người nước ngoài.

Thực tế thống kê cho thấy, tại TP. HCM đã có khoảng 700 người nước ngoài mua nhà cao cấp trong giai đoạn từ tháng 1/2015 đến cuối quý I/2016. Theo CBRE, số liệu này còn khiêm tốn khi hiện nay có 90.000 người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam, 50% trong số đó là ở TP. HCM.

Bên cạnh đó Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 36 đã bớt tạo áp lực cho thị trường BĐS và được thị trường đón nhận tích cực.

Cũng theo bà Ngọc, giá chào bán BĐS tại Việt Nam hiện nay tương đối thấp so với các quốc gia cùng khu vực. Cụ thể, giá căn hộ ở các phân khúc chào trung bình sàn sơ cấp so các nước trong cùng khu vực Đông Nam Á, thì Hà Nội và TP. HCM có giá tương đối thấp so với các nước khác (2.500 USD/m2); trong khi tại Bangkok (Thái Lan) là khoảng 4.000 USD/m2, hay tại Singapore 12.000 USD/m2;…

Chuyên gia đến từ CBRE cũng cho biết, lãi suất cho vay mua BĐS ở Việt Nam khá hấp dẫn, khi lãi suất không chỉ giảm mà thời hạn lớn.

Đại diện CBRE nhấn mạnh rằng, cơ sở hạ tầng các thành phố ngày càng được hoàn thiện cũng là yếu tố giúp thị trường tăng trưởng trong thời gian tới. “Những tuyến đường huyết mạch mới chạy xuyên suốt TP. HCM, đã kéo theo sự tăng trưởng đột biến về cung và cầu BĐS tại khu vực này, đặc biệt là tại khu Đông (hơn 20.000 căn hộ bán vào năm 2015) và khu Nam (10.000 căn hộ bán vào năm 2015)”, bà Ngọc minh chứng.

Bên cạnh đó, một số điểm khác như: Cơ cấu dân số trẻ; tăng trưởng thu nhập bình quân hộ gia đình; sự thay đổi loại hình căn hộ với việc xuất hiện nhiều hơn của các căn hộ nhỏ, vừa túi tiền hơn; tình hình những công ty có tên tuổi liên doanh với nhau để thực hiện dự án;… cũng là các yếu tố thuận lợi hỗ trợ thị trường tăng trưởng.

Ngoài ra, theo bà Ngọc, triển vọng kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng lạc quan, thể hiện ở: Vốn đăng ký FDI vào Việt Nam trong 6 tháng 2016 là 11,3 tỷ USD, tăng 105% theo năm; 600 công ty BĐS mới được thành lập trong quý I/2016, tăng 146% so với cùng kỳ năm trước; lượng tồn kho BĐS giảm 26% trong 6 tháng đầu năm 2016;…

Căn hộ trung cấp - tiềm năng “số 1”

Cùng chung quan điểm của bà Ngọc, ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, VietinBankSc cho rằng, thị trường BĐS trong quý I, II/2016 đều cho thấy nhu cầu lớn đến từ phân khúc trung cấp và bình dân.

Ông Đăng đưa ra 6 yếu tố chính để lý giải cho nhu cầu về phân khúc trung cấp và bình dân là: Giá cả, quy mô dự án; vị trí dự án, cơ sở hạ tầng hỗ trợ; tiện ích, môi trường cảnh quan khu căn hộ; uy tín của chủ đầu tư, tiến độ thi công; các gói hỗ trợ và phương thức bán hàng, thanh toán; lợi tức cho thuê của căn hộ.

Cụ thể hơn, theo chuyên gia này, với GDP/người ở mức 2.111 USD/năm, mức giá căn hộ dao động trong khoảng 800-1.500 USD/m2 là mức giá hợp lý, phù hợp với thu nhập của phần đông người mua.

Cùng với đó, với diện tích căn hộ đa dạng từ 60-100m2, các dự án chào bán căn hộ trong phân khúc trung cấp thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng, từ những người độc thân với nhu cầu căn hộ 1 phòng ngủ, tới các hộ gia đình với nhu cầu 2-3 phòng ngủ.

Mặt khác, nắm bắt được tỷ lệ nhu cầu lớn đến từ các cán bộ, nhân viên với thu nhập ổn định, các dự án phân khúc trung cấp cũng đưa ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng, với chính sách thanh toán dài hạn và linh hoạt.

Ngoài ra, theo thống kê của CBRE, trong nửa đầu năm 2016, có tới 30% nhu cầu đến từ các nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê lại. Hiện lợi tức cho thuê trung bình trên thị trường của các căn hộ phân khúc trung cấp ở mức 6-7%, tương đương với phân khúc cao cấp; trong khi đó, các căn hộ ở phân khúc bình dân thường cho thuê được với tỷ suất 4-5%. Do đó, theo ông Đăng đây cũng là một yếu tố quan trọng để những nhà đầu tư mua cho thuê lại có thể cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư./.

Duy Thái