Tiêu thụ vải thiều năm 2022: Bắc Giang chú trọng thị trường nội địa
Tiêu thụ vải thiều năm 2022: Bắc Giang chú trọng thị trường nội địa. Ảnh: TL

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, vụ vải thiều năm 2022, Bắc Giang có kế hoạch sản xuất vải với diện tích ổn định 28.300ha; sản lượng khoảng 160.000 tấn; trong đó vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.400 ha, sản lượng khoảng 112.900 tấn; vải sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 82ha, sản lượng 1.000 tấn. Trong đó, sản lượng vải sớm khoảng trên 50.000 tấn; vải chính vụ 110.000 tấn.

Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các huyện, thành phố chung tay kết nối tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022.

Văn bản đề nghị tiếp tục phối hợp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xác định thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước đều rất quan trọng; phải coi trọng khai thác tối đa thị trường trong nước, đổi mới trong việc giới thiệu sản phẩm đối với thị trường nội địa, tập trung vào các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối lớn như Hà Nội, Ðà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Ðồng Nai…

Bên cạnh đó, tận dụng tốt các nhà phân phối, hệ thống các tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam như Go, SaiGon.Coop, Happro, Vinmart…; các khu công nghiệp lớn ở Bắc Giang và miền Bắc; các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn trong nước; các tổ chức chính trị - xã hội có mạng lưới rộng lớn như Mặt trận Tổ quốc, công đoàn, hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên… để đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng năm 2022 đến tất cả các kênh, mạng lưới phân phối, tiêu thụ trong cả nước.

Sở Công thương Bắc Giang chủ trì, phối hợp khơi thông thị trường trong nước, ưu tiên hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, Global gap. Đồng thời, tăng cường kết nối với các tập đoàn phân phối, các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn, ban quản lý các khu công nghiệp, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở trong và ngoài tỉnh để ưu tiên xúc tiến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, Global gap.

Đặc biệt là xây dựng kế hoạch, phương án ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, bán vải thiều trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử; phối hợp với Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, Lazada.vn, Alibaba…