Sôi động thị trường bảo hiểm

Theo báo cáo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt là 127.511 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỷ trọng 51,5%; sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 16,7%; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 20,0%; sản phẩm phụ chiếm tỷ trọng 10,3%.

Về tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường 9 tháng ước đạt 37.677 tỷ đồng, tăng 6,35% so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là Manulife với 6.863 tỷ đồng, tiếp đến là Prudential với 6.678 tỷ đồng, Dai-ichi Life với 5.172 tỷ đồng…

Về số lượng hợp đồng khai thác mới 9 tháng đầu năm 2022, đạt 2.385.235 hợp đồng (sản phẩm chính). Tổng số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 13.559.473 hợp đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm, sản phẩm được ưa chuộng và chiếm tỷ trọng cao nhất gồm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (51,3%) và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp (24,4%).

Nhìn chung các doanh nghiệp nhân thọ vẫn giữ được thị phần và tốc độ tăng trưởng phí mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đẩy mạnh hợp tác mở rộng thị trường, giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm mới, được khách hàng nhiệt tình đón nhận.

Khách hàng dễ dàng yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm chỉ với một chạm. Ảnh: Hà Phan
Khách hàng dễ dàng yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm chỉ với một chạm. Ảnh: Hà Phan

Điển hình như MAP Life, mới đây đã ký kết hợp đồng hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua chuỗi hệ thống phòng giao dịch của Happy Money trên toàn quốc. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác của MAP Life và Happy Money. Đồng thời, khẳng định chiến lược phát triển theo hướng đa dạng hóa kênh phân phối, mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế của MAP Life nhằm mang những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với khách hàng Việt Nam.

Trước đó, Shinhan Life Việt Nam và Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng công bố ký kết hợp tác chiến lược, triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm liên kết ngân hàng. Theo thỏa thuận được ký kết, Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ tư vấn và giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Shinhan Life Việt Nam đến khách hàng của Ngân hàng Shinhan trên toàn quốc.

Theo ông Lee Euichul - Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam, là tân binh tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2022, Shinhan Life luôn tập trung thiết kế danh mục sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mang lại những giá trị mới và bất ngờ cho khách hàng Việt Nam. Đồng thời, việc đa dạng kênh phân phối cũng là sự ưu tiên hàng đầu của Shinhan Life Việt Nam trong thời gian đầu hoạt động…

FWD Việt Nam cũng giới thiệu giải pháp bảo hiểm liên kết đầu tư mới với tên gọi “FWD Bộ đôi tài sản 2.0”, gia tăng nhiều quyền lợi về đầu tư, đồng thời nâng mức bảo vệ lên đến 380% số tiền bảo hiểm. Đặc biệt, trong trường hợp thương tật toàn bộ và vĩnh viễn hoặc tử vong do tai nạn, FWD sẽ chi trả thêm 100% số tiền bảo hiểm nhằm gia tăng bảo vệ và hỗ trợ tài chính kịp thời cho khách hàng và gia đình.

Ngoài ra, “FWD Bộ đôi tài sản 2.0” tiếp tục duy trì ưu điểm khác biệt với quyền lợi gia tăng số tiền bảo hiểm tự động mỗi 3 năm mà không cần thẩm định lại sức khỏe và cũng không tăng phí bảo hiểm cơ bản, qua đó đáp ứng được nhu cầu bảo vệ ngày càng tăng của khách hàng, đặc biệt ở những giai đoạn lớn tuổi.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, chính xác

Cũng theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, về chi trả quyền lợi bảo hiểm, 9 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện chi trả ước đạt 34.552 tỷ đồng, tăng 57,35% với cùng kỳ năm trước.

Việc chi trả quyền lợi cũng được các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện nhanh chóng, chính xác. Đại diện Prudential Việt Nam – Văn phòng Tổng đại lý Prudential Việt Nam tại Thái Bình cho biết, công ty vừa chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng tại Thái Bình không may mắc bệnh hiểm nghèo đã qua đời, với tổng số tiền chi trả hơn 1,847 tỷ đồng. Đây là số tiền mặt được chi trả lớn nhất của Prudential đến nay tại Thái Bình.

Trước đó, Prudential Việt Nam cũng tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm cho trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm không may qua đời trên địa bàn Nghệ An, với tổng số tiền 700 triệu đồng.

Mức độ tin cậy của doanh nghiệp bảo hiểm tăng đáng kể

Kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm tăng lên đáng kể ở tất cả các tiêu chí đánh giá. Với tiêu chí sự hiện diện, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng từ 4,31 lên 4,54 và đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng từ 4,01 lên 4,25. Trong khi mức độ tin cậy của doanh nghiệp bảo hiểm cũng tăng lên đáng kể, đạt 8% (doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ) và 6% (doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ)...

Được biết, chỉ riêng năm 2021, Prudential Việt Nam đã thực hiện chi trả hơn 8.610 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, tăng 37,6% so với năm trước, chiếm khoảng 26% tổng chi trả toàn thị trường, thực hiện cam kết với khách hàng và là điểm tựa tài chính vững chắc cho hơn 1,6 triệu gia đình tại Việt Nam.

Đại diện Bảo Việt Nhân thọ cho biết, tính đến nay, Bảo Việt Nhân thọ đã và đang phục vụ cho gần 17 triệu lượt khách hàng, chi trả quyền lợi bảo hiểm lên đến 49.000 tỷ đồng, đóng góp hiệu quả vào ngân sách nhà nước và đầu tư trở lại nền kinh tế gần 122.000 tỷ đồng.

Đại diện Sun Life Việt Nam cho biết, tính từ đầu năm 2016 đến nay, Sun Life Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hàng chục nghìn lượt khách hàng, với tổng số tiền hơn 262 tỷ đồng.

Đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm đúng, đủ và nhanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp nhằm giúp khách hàng có sự an tâm về tài chính khi có sự kiện bảo hiểm.