thu tuong Anh

Thủ tướng Anh Theresa May

Văn phòng Thủ tướng May cho biết bà và ông D.Trump đã thảo luận các cách thức để chuẩn bị cho một thỏa thuận sau khi Vương quốc Anh rời “mái nhà chung châu Âu”, trong đó có việc xây dựng một Thỏa thuận Đàm phán Thương mại (TNA) sẽ bao gồm các cuộc đàm phán cấp cao để dàn xếp những việc có thể làm trước Brexit.

Thủ tướng May bày tỏ sự hài lòng khi đã thống nhất được một “tham vọng chung” với Tổng thống Trump đối với TNA được cho là sẽ mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia kể cả trước khi nước Anh rời EU.

"Các cuộc đàm phán cấp cao" được nhất trí trong chuyến thăm Nhà Trắng của bà May có nguy cơ vấp phải sự phản đối của giới lãnh đạo EU – vốn trước đó đã cảnh báo London không thể bắt đầu đàm phán với các nước khác cho tới khi nước Anh rời khỏi EU.

Chuyến thăm của bà May diễn ra trong bối cảnh các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đang đứng trước nhiều thách thức sau khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng xem xét lại quan hệ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên hợp quốc và các đồng minh khác.

Thủ tướng Anh Theresa May là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Nhà Trắng kể từ khi ông D.Trump nhậm chức hôm 20/1 vừa qua/.

Theo TTXVN