TP. Hồ Chí Minh: Bốn nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Gia Cư

Lắng nghe để thấu hiểu

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ, lúc này doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, về lao động, gia nhập và mở rộng thị trường… Các doanh nghiệp cần nhất ở chính quyền TP. Hồ Chí Minh là sự thấu hiểu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Do đó, thành phố cần phải tiếp tục tập trung hành động để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Khi dịch Covid-19 trên địa bàn có dấu hiệu lắng xuống, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp xúc thường xuyên với các hiệp hội để lắng nghe ý kiến góp ý về các biện pháp phòng chống dịch cũng như phản ánh của các doanh nghiệp để kịp thời có những giải pháp hỗ trợ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy những việc làm này để kịp thời lắng nghe những ý kiến góp ý để từ đó hiểu được những khó khăn, vướng mắc trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Mới đây nhất, UBND TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với các hiệp hội và trao đổi với các tỉnh thành, nơi có nhiều lao động làm việc tại TP. Hồ Chí Minh để tổ chức đưa người lao động trở lại thành phố làm việc. TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nếu người lao động chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ để họ an tâm làm việc; đồng thời sẽ hỗ trợ chỗ ở, việc làm cho người dân khi họ quay lại TP. Hồ Chí Minh” - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ .

Một trong những điểm nhấn, việc kết nối cung - cầu lao động trong thời gian qua diễn ra ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, UBND TP. Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành đã làm cầu nối với các địa phương để giải quyết vấn đề lao động cho các doanh nghiệp.

Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có 4 nhóm giải pháp, gồm: hỗ trợ về tín dụng; tổ chức lại sản xuất kinh doanh; gia nhập và mở rộng thị trường; tái cấu trúc lại doanh nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số.

Hành động kịp thời

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, thành phố luôn nhận thức nguồn lực đầu tư tư nhân là cực kỳ lớn và rất quan trọng đối với TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, thành phố cần cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính để khơi thông nguồn lực đầu tư; đồng thời, tháo gỡ vướng mắc ở các dự án tồn đọng. Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ rà soát, phân loại lại các dự án, cái gì có thể kêu gọi đầu tư tư nhân, hoặc hợp tác công tư (PPP) thì sẽ mời gọi tư nhân tham gia.

“TP. Hồ Chí Minh tiếp tục cải cách hành chính, đồng hành với nhà đầu tư, để thu hút nhiều hơn nguồn lực từ xã hội” - Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đối với lĩnh vực cải cách hành chính, chính quyền thành phố xem đây nội dung rất quan trọng và là một trong những nhóm vấn đề lớn của thành phố. Với vai trò là một trung tâm kinh tế năng động, nếu tháo gỡ được các vướng mắc trong cải cách hành chính thì sẽ thúc đẩy nguồn lực cho TP. Hồ Chí Minh phát triển. Đây cũng là nội dung liên quan mật thiết với chủ đề của thành phố năm 2022.

“Trong năm 2021, TP. Hồ Chí Minh đã hình thành các tổ công tác để giải quyết các nhóm công việc giống nhau, hoặc từng công việc cụ thể nhưng đó là việc lớn còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, trong năm 2022, TP. Hồ Chí Minh sẽ phát huy mô hình này để giải quyết các tồn đọng, khiếu nại của người dân và vướng mắc của doanh nghiệp” - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết thêm.

Cũng theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính là tiếp tục phân cấp, ủy quyền. Làm sao để các ngành, các quận, huyện chủ động trong giải quyết công việc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan, đơn vị phối hợp, xác định rõ thời gian thực hiện và đánh giá kết quả cụ thể.

Thành phố cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng dữ liệu các vụ việc, các hồ sơ để theo dõi, không bị bỏ sót, không bị bỏ lọt các vụ việc lâu ngày; qua đó, kịp thời theo dõi, đánh giá kết quả của từng cá nhân, từng cơ quan trong việc theo và xử lý các vụ việc, các hồ sơ.