TP. Hồ Chí Minh: Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về bảo hiểm ngay trong ngày
Hướng dẫn người dân làm thủ tục hồ sơ BHXH tại đơn vị trong ngành. Ảnh: CTV

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Hồ Chí Minh, hoạt động trên cũng là đợt triển khai thực hiện Kế hoạch số 1224/KH-UBND ngày 22/4/2022 của UBND TP. Hồ Chí Minh về tổ chức tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày”. Đồng thời, yêu cầu viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH hưởng ứng thực hiện.

Sau thời gian này thì việc thực hiện quy trình cấp lại thẻ bảo hiểm y yế (BHYT) do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin sẽ thực hiện theo quy định của BHXH thành phố.

Theo đó, nội dung hoạt động bao gồm: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày đối với hồ sơ, thủ tục Quy trình cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin trên thẻ (Phiếu giao nhận hồ sơ 612, 612a); thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất nhưng không thay đổi thông tin được công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH thành phố và các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân, doanh nghiệp giám sát, thực hiện.

Cũng theo BHXH thành phố, yêu cầu đặt ra là các đơn vị phải cam kết thực hiện giải quyết thủ tục hành chính sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn trong thời gian diễn ra tháng cao điểm.

Cùng với đó, phải thực hiện chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, người lao động trong giao tiếp với người dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Đại diện lãnh đạo BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây cũng là dịp để toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Đặc biệt là việc chi trả qua tài khoản, hạn chế chi tiền mặt, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đơn vị và người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan BHXH bằng giao dịch điện tử, không để ách tắc, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp./.