Liên quan đến Trung tâm Tài chính quốc tế, tại buổi tọa đàm ‘‘Tạo đột phá để phát triển kinh tế đất nước và TP. Hồ Chí Minh’’, do Báo Người lao động tổ chức ngày 17/2, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HFIC cho biết, đề án này đã thống nhất quan điểm trung tâm tài chính của Việt Nam sẽ đặt tại TP. Hồ Chí Minh. Lãnh đạo thành phố cũng xác định đây là một trong những nhiệm vụ của thành phố đóng góp vào kinh tế đất nước và tiến trình hồi phục chung.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ thông tin về Trung tâm Tài chính Quốc tế tại buổi tọa đàm. Ảnh Đỗ Doãn
Ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ thông tin về Trung tâm Tài chính quốc tế tại buổi tọa đàm. Ảnh Đỗ Doãn

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Ban Chỉ đạo do chủ tịch UBND thành phố làm trưởng ban. Các thành viên gồm chuyên gia, nhà nghiên cứu và tổ giúp việc do lãnh đạo HFIC làm tổ trưởng. Đề án cũng được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm, đôn đốc tiến độ. TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất trung ương thành lập ban chỉ đạo trung ương để giúp thành phố triển khai đề án. Những điều này cho thấy đề án hội tụ tâm huyết khát khao mạnh mẽ cả lãnh đạo trung ương và thành phố.

Trong đề án này, TP. Hồ Chí Minh xác định rõ mục tiêu trở thành "hub" (nơi hội tụ) để thu hút các đầu mối, dòng vốn doanh nghiệp, tư nhân, toàn cầu. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là có vốn rồi thì dùng ra sao, vốn chảy vào lĩnh vực nào chúng ta muốn để kích hoạt phát triển kinh tế. Thành phố đã giao HFIC lấy ý kiến chuyên gia để tổng hợp, trình Chính phủ, báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Về tiến độ, HFIC đã lấy ý kiến chuyên gia xong và hình thành đề cương đề án, chuẩn bị nội dung cho thành phố báo cáo với 6 ý cơ bản: Thứ nhất, nêu được sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của trung tâm này với kinh tế Việt Nam nói chung. Thứ 2, đúc kết kinh nghiệm các trung tâm tài chính quốc tế của thế giới, so sánh chỗ nào tương đồng với điều kiện của Việt Nam về cả kinh tế, thể chế, chính trị.

‘‘Thứ 3 là xác định trụ cột quan trọng của trung tâm tài chính, từ đó đối chiếu với thực trạng hiện nay. Thứ 4 là xác định rõ mô hình đặt tại TP. Hồ Chí Minh. Thứ 5 là kiến nghị cơ chế chính sách đột phá và đặc thù, cơ chế thử nghiệm... Thứ 6, xây dựng chương trình hành động để cụ thể hóa việc xây dựng trung tâm này. Dự kiến trong tháng 4 tới, đề án sẽ được hoàn chỉnh và trình báo cáo đến cơ quan trung ương…’’ – ông Nguyễn Ngọc Hòa nói./.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh Đỗ Doãn
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh Đỗ Doãn