thuế tphcm

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tuyên dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Ảnh Đ.Doãn

Trong đó, thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh được 64.004 tỷ đồng, đạt 38,76% dự toán và tăng 12,28% (so với cùng kỳ năm 2017).

Đáng chú ý, trong ba loại thuế chính trong khu vực kinh tế, thuế giá trị gia tăng là loại thu có tỷ lệ tăng cao nhất với mức tăng 15,57%; kế đến là thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 13,22% trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tăng 0,76%.

Bên cạnh đó, một số khoản thu tăng so với cùng kỳ là thuế thu nhập cá nhân tăng 23,65%; thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tăng 192,99%; thu tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tăng 104,01%; thu khác ngân sách tăng 136,79%; thuế bảo vệ môi trường tăng 3,14%…

Chia sẻ về công tác trong tháng 6/2018, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu quý II/2018, Cục Thuế đã yêu cầu các phòng, trung tâm, các chi cục thuế căn cứ vào chương trình công tác trọng tâm trong quý của đơn vị và tình hình quản lý thu trên địa bàn để triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp thu; đồng thời tăng cường đẩy mạnh triển khai các biện pháp cải cách hành chính, hỗ trợ DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Song song đó là tăng cường công tác theo dõi, rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp đúng, đủ và kịp thời số thuế phát sinh vào NSNN, không để phát sinh thêm nợ mới; khẩn trương đôn đốc thu các khoản truy thu và phạt qua kết luận thanh tra, kiểm tra của các đoàn thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu quý II/2018 đạt trên 25% dự toán pháp lệnh năm.

“Cấp lãnh đạo cũng được yêu cầu phải tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, các biện pháp đã được triển khai; đồng thời tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc các đầu công việc đã thực hiện nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục hạn chế và nhân rộng những cách làm hiệu quả” – ông Trần Ngọc Tâm nói./.

Đỗ Doãn