bo truong

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Chứng nhận tác phẩm đạt Giải A Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính và Cuộc thi viết Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính cho các tác giả.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính, cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính” lần thứ 2 được tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống lịch sử của ngành Tài chính, góp phần làm sinh động và sâu sắc thêm những trang sử về chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tài chính Việt Nam.

Trong khi đó, cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” đã được tổ chức lần thứ 6, nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tác giả tâm huyết viết về quá trình hoạt động và phát triển của ngành Tài chính, hướng tới mục tiêu góp phần xây dựng ngành Tài chính Nhà nước ngày càng vững mạnh.

Qua mỗi kỳ tổ chức, cả hai cuộc thi đã thu hút được sự hưởng ứng ngày càng nhiệt tình, trách nhiệm của rất nhiều cơ quan báo chí, nhiều tác giả tâm huyết trong cả nước. Số lượng các cơ quan báo chí, các tác giả gửi bài tham gia dự thi mỗi năm một tăng cao và đặc biệt là chất lượng các bài viết được nâng lên rõ rệt.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, Bộ Tài chính đánh giá cao nỗ lực của Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Thời báo Tài chính Việt Nam, Tạp chí Tài chính trong việc tổ chức và duy trì các cuộc thi, sự kiện đặc biệt càng có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2015).

chi mai
Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban tổ chức hai cuộc thi Vũ Thị Mai phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Đức Minh

“Với hơn 1.300 tác phẩm của 39 cơ quan báo chí cả nước tham gia Cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” năm nay là minh chứng cho sức lan tỏa của cuộc thi cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông cả nước đối với ngành Tài chính. Các tác phẩm viết về ngành Tài chính đã gây được tiếng vang và uy tín trong xã hội, tác động tích cực đến công tác thông tin tuyên truyền của toàn ngành Tài chính”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận xét.

Trong khi đó, cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính” cũng đã nhận được gần 1.000 bài dự thi của các cá nhân, tổ chức, thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo mọi cây viết từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là từ các cán bộ lão thành của ngành Tài chính. Mỗi bài viết là một câu chuyện giản dị mà sống động, gần gũi và cũng rất đỗi tự hào về những năm tháng gắn bó với sự nghiệp của các thế hệ ngành Tài chính.

Theo ông Phạm Văn Hoành, Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi, đây là hai cuộc thi có số lượng tác phẩm nhiều nhất, thành phần tham gia đông đảo và đa dạng nhất từ trước đến nay, từ các cán bộ nhiều thế hệ của ngành Tài chính đến những cây bút sắc sảo ngoài ngành Tài chính.

a hoanh
Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam Phạm Văn Hoành, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi "Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính" phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: DT

Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, từ hơn 1.300 tác phẩm báo chí, Ban Tổ chức, Hội đồng Chung khảo Cuộc thi Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính đã lựa chọn được 5 giải A, 10 giải B, 20 giải C, 30 giải Khuyến khích, và 10 giải tập thể được trao cho cơ quan báo chí có chất lượng bài dự thi cao, có số lượng bài tham gia nhiều nhất.

Các tác phẩm dự thi và đoạt giải năm nay đã phản ánh được nhiều nhân tố tích cực, điển hình mới trên mọi lĩnh vực của ngành Tài chính như: Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả trong huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia... Cùng với đó, các nhà báo, chuyên gia còn đưa ra những thông tin đa chiều, phản biện từ thực tế, giúp các cơ quan chức năng thấy rõ hơn những bất cập chính sách, những biểu hiện tiêu cực, sai trái còn xuất hiện ở nơi này, nơi khác, để từ đó chấn chỉnh kịp thời.

Với Cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính”, Hội đồng chung khảo đã đánh giá, chọn lọc để trao 2 giải A, 3 giải B, 5 giải C, 20 giải Khuyến khích và 6 giải phụ cho các tập thể, cá nhân có chất lượng bài dự thi cao, có số lượng bài tham gia nhiều nhất.

chi mai
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 10 tập thể. Ảnh: DT

Các tác phẩm trong cuộc thi đã đạt tới giá trị giáo dục truyền thống sâu sắc, ý nghĩa nhân văn cao cả. Đó là những tác phẩm viết về nhà máy in tiền đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, những nhà tài trợ đặc biệt cho cách mạng Việt Nam, về việc chung tay đóng góp tôn tạo, xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9 của toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Tài chính thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Hay như câu chuyện về Bộ trưởng Lê Văn Hiến với cách sống “cần – kiệm – liêm – chính”; Bộ trưởng Tài chính Hoàng Anh – người đi qua 105 mùa xuân; chuyện về chứng từ chi tiêu của anh hùng Phùng Văn Khầu – người đã có sáng kiến dùng những hạt ngô, viên sỏi để làm công tác kế toán trong những ngày đầu ngành Tài chính phục vụ cho kháng chiến đầy gian nan vất vả…

Tham dự và phát biểu tại Lễ trao giải, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức đánh giá: Từ nhiều năm nay, Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính đã khẳng định được vị thế, uy tín và thương hiệu của mình trong hệ thống giải thưởng báo chí Việt Nam. Với 6 lần tổ chức thành công đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Bộ Tài chính với công tác truyền thông báo chí; cũng sự phối hợp giữa Ngành và các cơ quan báo chí của cả nước trong việc chuyển tải những chính sách tài chính đến với đông đảo công chúng và toàn xã hội.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến của Bộ Tài chính khi tổ chức thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính. Đây là sự kiện rất ý nghĩa, góp phần “sống” lại chặng đường xây dựng và trưởng thành của Ngành 70 năm qua”, ông Bùi Thế Đức nói.

a xuong
Phó Bí thư thường trực Đảng Ủy Bộ Tài chính Đinh Đức Xương trao Giải phụ Cuộc thi viết "Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính" cho các tác giả.

Theo sát tiến trình chấm giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ đã khẳng định: “Đây là giải báo chí chuyên ngành Tài chính, nhưng thu hút được sự tham gia rộng rãi của các cơ quan báo chí toàn quốc. Giải hấp dẫn ở chỗ, những tác phẩm báo chí tham dự giải đã phản ánh được những vấn đề quan trọng, sôi động của đất nước như cải cách hành chính, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, vấn đề thuế, quản lý giá… được toàn xã hội quan tâm”.

Mặc dù chất lượng các tác phẩm dự giải năm nay đã được nâng lên so với các mùa giải trước, tuy nhiên Hội đồng Chung khảo cuộc thi “Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính cũng đánh giá, các tác phẩm trong nhóm đứng đầu có chất lượng khá đồng đều mà chưa có tác phẩm vượt trội. Vì vậy, cuộc thi năm nay không trao giải đặc biệt như đã đề ra. Đồng thời, dù có nhiều bài viết chất lượng, song Ban Giám khảo Cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về ngành Tài chính” cũng đánh giá chưa có tác phẩm đạt đến mức toàn diện, vì vậy đã thống nhất chưa trao giải đặc biệt./.

PV