Đảng ủy Bộ Tài chính lên Kế hoạch triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII Thống nhất triển khai đồng bộ hệ thống giải quyết thủ tục hành chính vào tháng 10/2022
Triển khai hiệu quả những giải pháp giúp hàng hóa xuất nhập khẩu thông suốt
Cán bộ công chức hải quan sẵn sàng làm việc trong ngày hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để thực hiện thủ tục. Ảnh: Hồng Vân.

Một trong những giải pháp đã hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời là giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế.

Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, các chuyến bay thương mại quốc tế đều tạm dừng và đối với trường hợp hàng hóa gửi kho ngoại quan quá thời hạn lưu giữ tại Việt Nam nhưng không xuất khẩu được, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành Nghị quyết về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, ngày 8/12/2021 UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 10/2021/UBTVQH15 về việc gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi tại kho ngoại quan.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang theo dõi việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2021/UBTVQH15 và sẽ thực hiện đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết để xem xét dừng, hoặc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Nghị quyết.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 82/2021/TT BTC quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển của khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc hoặc có nguy cơ ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, để giải quyết những tình huống khẩn cấp, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với những lô hàng do nước ngoài viện trợ, quà biếu, tặng nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai hiệu quả những giải pháp giúp hàng hóa xuất nhập khẩu thông suốt
Tiếp nhận và thông quan vắc xin.

Đối với các lô hàng viện trợ, quà biếu, tặng khác (đặc biệt là vắc xin) chưa đủ hồ sơ hải quan để làm thủ tục thông quan, Tổng cục Hải quan cũng đã kịp thời chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố có liên quan cho phép đưa hảng về bảo quản nhằm tránh phát sinh chi phí lưu kho bãi cho doanh nghiệp và đảm bảo chất lượng vắc xin nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 121/2021/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19; nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan và kiểm tra thực tế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong đó, Điều 3 Thông tư quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu viện trợ, quà biếu, quà tặng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại Điều 50 Luật Hải quan.

Điều 4 Thông tư quy định việc nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan giải quyết ách tắc hàng hóa khi thông quan trong bối cảnh dịch Covid-19 (cơ quan Hải quan cho phép người khai hải quan được nộp chứng từ dưới dạng bản scan có xác nhận bằng chữ ký số của người khai hải quan để làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa.

Người khai hải quan nộp bổ sung bản chính sau khi hàng hóa được thông quan trong thời hạn 30 ngày kể từ khi kết thúc giãn cách, cách ly, phong tỏa.

Đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh

Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản chỉ đạo đảm bảo hoạt động thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19, chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố bố trí đủ số lượng cần thiết cán bộ công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan làm việc trong ngày hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan và các thủ tục quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đảm bảo hoạt động thông quan liên tục, kịp thời, đúng quy định.