chống buồn ngủ

Một tấm bảng tuyên truyền chống buồn ngủ cho tài xế tại khu vực Cảng Quốc tế Cái Mép. Ảnh ĐD

Chiến dịch có thông điệp chính “Chợp mắt một giây là gây tai nạn”. Với thông điệp này, một loạt tấm biển tuyên truyền dự kiến sẽ được lắp đặt dọc theo tuyến đường quốc lộ 51 và đường 965. Đây là hai tuyến đường có mật độ xe tải, xe container, đầu kéo luân chuyển nhiều nhất xung quanh khu vực cảng.

Đồng thời, chiến dịch còn tổ chức phát sóng thông điệp và câu chuyện tuyên truyền về chống mệt mỏi buồn ngủ khi lái xe cho các tài xế tải trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV1).

Nội dung tuyên truyền lấy bối cảnh câu chuyện gia đình của một lái xe tải khi người lái xe này đang chia sẻ mối nguy hiểm của việc lái xe khi buồn ngủ với người thân của mình, nêu lên những hệ lụy, hậu quả liên quan đến hành vi lái xe không an toàn khiến tài xế bị xao nhãng, không thể phản ứng kịp thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, tình trạng buồn ngủ khi lái xe là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đối với tài xế xe tải. Trên thực tế, vẫn còn tồn tại thực trạng tài xế lái xe tải không được nghỉ ngơi thường xuyên khi thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển đường dài.

Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho những người tham gia giao thông khác. Thông qua chiến dịch, ông Hùng mong muốn thông điệp chính sẽ lan tỏa tới những khu cảng biển khác tại Việt Nam.

Theo bà Mirjam Sidik, Giám đốc điều hành Quỹ AIP, những chương trình về ATGT trước đây như chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam và Campuchia đã chạm tới hàng triệu người, tạo ra những thay đổi tích cực trong hành vi tham gia giao thông.

“Chúng tôi hi vọng mô hình của chiến dịch lần này sẽ sớm được nhân rộng trong địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, góp phần xây dựng một cộng đồng tham gia giao thông an toàn”, bà Mirjam Sidik cho biết./.

Đỗ Doãn