Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chào mừng bà Caitlin Wiesen đã tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính nhân dịp bà kết thúc thời gian công tác trên cương vị Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam.

UNDP thúc đẩy hợp tác tài chính với Bộ Tài chính Việt Nam
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Caitlin Wiesen. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao hỗ trợ tài chính và kỹ thuật mà các tổ chức của Liên Hợp quốc (trong đó có UNDP) đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua; qua đó góp phần giúp Việt Nam từng bước hội nhập quốc tế, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

"Những dự án mà UNDP tài trợ mang đến hiệu quả hết sức to lớn trong quá trình phát triển của Việt Nam" - Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đã thông tin về những ưu tiên cải cách chính sách trong thời gian tới và định hướng hợp tác giữa UNDP và Bộ Tài chính Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện thể chế chính sách tài chính - ngân sách nhà nước; đảm bảo nguồn lực tài chính, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, quản lý chi ngân sách nhà nước hiệu quả, giảm dần bội chi ngân sách; phát triển đồng bộ, minh bạch và bền vững thị trường tài chính và dịch vụ tài chính.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đẩy nhanh việc đổi mới cơ chế tài chính đối với lĩnh vực sự nghiệp công lập; hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đối với một số lĩnh vực cơ bản; thực hiện tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng tài chính số, hiện đại hóa nền tài chính quốc gia...

UNDP thúc đẩy hợp tác tài chính với Bộ Tài chính Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Đề cập tới định hướng hợp tác giữa UNDP và Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn tới, cải cách tài chính công, đặc biệt là cải cách thể chế tài chính, hiện đại hóa ngành Tài chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo đời sống an sinh xã hội và thực hiện hiệu quả các mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế số, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bao trùm và bền vững.

Vì vậy, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục hợp tác với UNDP để thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ ưu tiên quan trọng của ngành Tài chính thông qua các hoạt động tư vấn chính sách và hỗ kỹ thuật; hỗ trợ ODA.

UNDP thúc đẩy hợp tác tài chính với Bộ Tài chính Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đề nghị UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong triển khai các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); bao gồm cả vấn đề giúp Việt Nam huy động tài chính cho phát triển và hỗ trợ tư vấn chính sách tài chính phục hồi sau đại dịch theo hướng xanh và bền vững. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các tổ chức của Liên Hợp quốc, nhất là UNDP cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho Việt Nam để thực hiện mục tiêu tài chính cho biến đổi khí hậu, phấn đấu mức giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo các cam kết tại Hội nghị COP26.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn, trong thời gian tới UNDP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ quản phía Việt Nam xây dựng thỏa thuận viện trợ, xác định rõ vai trò của các bên trong dự án; phạm vi, nội dung, kết quả, phân bổ vốn, phương thức tổ chức thực hiện để việc quản lý các dự án do UNDP tài trợ được thực hiện hiệu quả, đảm bảo quy định của Việt Nam về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi phê duyệt dự án...

Tại buổi làm việc, bà Caitlin Wiesen bày tỏ sự cảm ơn Bộ trưởng Bộ Tài chính đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời chúc mừng Bộ Tài chính Việt Nam đã ban hành Chiến lược Tài chính đến năm 2030.

UNDP thúc đẩy hợp tác tài chính với Bộ Tài chính Việt Nam

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen khẳng định, những vấn đề mà Bộ trưởng đề cập tới như: minh bạch thị trường tài chính; tăng cường thu hút nguồn vốn; tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp nhà nước... đều là những vấn đề quan trọng mà UNDP luôn mong muốn hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen hy vọng, Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục hỗ trợ UNDP đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế hỗ trợ không hoàn lại nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả trong thực hiện các dự án ODA.

Bà Caitlin Wiesen bày tỏ sự tin tưởng rằng, mối quan hệ hợp tác giữa UNDP và Việt Nam nói chung, Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Trong giai đoạn 2022 - 2026, tổng nguồn lực cam kết của UNDP cho Việt Nam là khoảng hơn 120 triệu USD theo văn kiện Chương trình quốc gia mới cho Việt Nam, tập trung vào 3 nội dung: xây dựng sự thịnh vượng chung thông qua chuyển đổi kinh tế; biến đổi khí hậu, tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai và môi trường bền vững; quản trị công.