Môi trường

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: NNK

Ngày 29/10/2015, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tổ chức Hội nghị lần thứ 11 Ủy ban thường trực và Hội nghị lần thứ 11 các nước thành viên tham gia Hiệp định ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động thuộc Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN (AMME) chính thức lần thứ 13 năm 2015, diễn ra từ ngày 26 – 30/10/2015 do Việt Nam đăng cai tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của các đại diện đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định: “Việt Nam cam kết dành mọi nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt những hoạt động về quản lý rừng bền vững, bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng, trong đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được quan tâm hàng đầu”.

Bộ trưởng cũng kêu gọi sự hợp tác toàn diện của các nước ASEAN, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế để cùng nhau hành động vì một cộng đồng ASEAN luôn có môi trường trong lành, hướng tới phát triển bền vững.

Được biết, Hiệp định ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới được ký tháng 6/2002, là hiệp định quan trọng nhằm ngăn ngừa và theo dõi tình hình ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, hệ lụy của các đám cháy rừng và đất mà theo đó cần phải được giảm thiểu thông qua những nỗ lực của quốc gia được xây dựng và hợp tác khu vực được tăng cường. Đây là mục tiêu theo đuổi trong bối cảnh phát triển bền vững chung của khu vực trước xu hướng biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, tình trạng khô hạn và những thiên tai xảy ra thường xuyên./.

Diệu Hoa