binh minh

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Tối 31/1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt Đoàn ngoại giao nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội cùng các Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng dự.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu bật những khoảnh khắc đáng nhớ, những kỷ lục mới về phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong năm 2017.

Về kinh tế, tăng trưởng đạt 6,81%; giải ngân FDI đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 213 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm trước, đưa Việt Nam từ vị trí 50 lên vị trí 26 sau 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 13 triệu lượt người… cho thấy triển vọng, tiềm năng to lớn cũng như niềm tin vững chắc vào tương lai kinh tế Việt Nam.

Quan trọng hơn, nền tảng tăng trưởng trở nên bền vững hơn, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh được cải thiện rõ rệt trong khi công cuộc phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2017 còn được đánh giá là một trong những năm thành công nhất của đối ngoại. Việt Nam đã trao đổi 53 đoàn cấp cao với bạn bè, đối tác khắp năm châu, cho thấy cả bề rộng và chiều sâu quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước bạn bè tiếp tục được củng cố và ngày càng đi vào thực chất.

Đặc biệt, Năm APEC Việt Nam 2017 đã thành công tốt đẹp, khẳng định dấu ấn đối ngoại đa phương Việt Nam, góp phần duy trì và tiếp thêm sức sống mới cho liên kết, hội nhập ở khu vực.

Nhân dấu mốc ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập, Việt Nam cũng đã tích cực đóng góp vào nỗ lực chung để xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, qua đó duy trì cục diện hoà bình, hợp tác và phát triển, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế và khu vực.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Để có được những thành công đó, cùng với nỗ lực của Việt Nam, không thể không nhắc đến sự hợp tác hiệu quả và hỗ trợ quý báu của bạn bè, đối tác trong cộng đồng quốc tế, nhất là những quốc gia và tổ chức mà quý vị đại diện. Đặc biệt, thành công của Năm APEC Việt Nam 2017 là thành công chung của tất cả chúng ta. Tay trong tay, chúng ta đã chứng minh rằng sức mạnh của sự hợp tác có thể biến những điều không thể thành có thể”.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn những đóng góp tích cực của các Đại sứ, Đại diện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia và các tổ chức khu vực và quốc tế.

“Các bạn đã, đang và sẽ cùng chúng tôi định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực và thế giới. Sự ủng hộ và hợp tác của các bạn là điều không thể thiếu để Việt Nam làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ quốc tế, cũng như để Việt Nam hướng tới những nhiệm vụ lớn thời gian tới, như ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc và các Mục tiêu phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Bước sang năm Mậu Tuất 2018, Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng: “Góc nhìn có thể khác nhau, nhưng chúng tôi tin rằng, tất cả chúng ta đều chia sẻ lợi ích và trách nhiệm chung trong việc xây dựng một tương lai hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng khẳng định: Việt Nam kiên trì thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp ngày càng tích cực hơn vào việc góp phần xử lý các thách thức khu vực và toàn cầu.

Thay mặt lãnh đạo TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp đến từ các nước, về mối quan hệ hữu nghị, sự hợp tác có hiệu quả đối với Thủ đô Hà Nội trong thời gian vừa qua.

Năm 2018 và các năm tiếp theo, Hà Nội sẽ tiếp tục kiên trì với mục tiêu xây dựng một Thủ đô Hòa bình, Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại; phấn đấu là nơi hội tụ các giá trị văn hóa tinh thần tiêu biểu của người Việt Nam.

Thành phố sẽ tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền với phương châm: Hành động, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Theo Chinhphu.vn