ông Tuấn

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết kết quả cuộc đàm phán. Ảnh: HH

Ngày 13/4/2016, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức buổi họp báo công bố kết quả Phiên đàm phán cấp cao lần thứ 6 giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, Quản trị và Thương mại lâm sản (FLEGT-VPA).

Theo đó, đại diện các bên đàm phán Hiệp định FLEGT-VPA giữa Châu Âu và Việt Nam đã thông báo về một số kết quả đạt được trong Phiên đàm phán cấp cao lần thứ 6 về Hiệp định FLEGT-VPA diễn ra tại Hà Nội từ ngày 12-13/4/2016.

Hiệp định nhằm bảo đảm nguồn gốc hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ được chế biến và xuất khẩu từ Việt Nam sang EU. Qua đó góp phần mở rộng thị trường EU và các thị trường xuất khẩu khác, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc tăng cường thực thi lâm luật và quản trị rừng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, cuộc đàm phán đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam (VNTLAS) được triển khai không chỉ đối với thị trường EU mà cho cả thị trường nội địa và các thị trường xuất khẩu khác; cơ chế cấp phép về thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản (FLEGT) đối với gỗ xuất khẩu sang thị trường EU.

Đại diện phía EU cũng nhấn mạnh: “Tiến bộ mà hai bên đạt được là cố gắng hiểu biết và khai thác được các nước đang sử dụng nguồn gỗ như thế nào, ở đâu. Còn trong trường hợp không tìm rõ được nguồn gốc sản phẩm khai thác thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm giải trình nguồn gỗ hợp pháp. Tháng tới, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán chi tiết hơn nữa về trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp trong vấn đề thực hiện sử dụng gỗ hợp pháp như thế nào”.

Dự kiến, Hiệp định FLEGT-VPA sẽ kết thúc đàm phán vào cuối năm 2016, trong thời gian đó, hai bên đã xác định lộ trình thực hiện hiệp định sau khi được ký kết nhằm vận hành hệ thống cấp phép FLEGT trong thời gian sớm nhất. Theo đó, từ nay đến tháng 11/2016 sẽ tiếp tục có 3 cuộc đàm phán cao cấp cao, chưa kể các cuộc đàm phán kỹ thuật. Phiên đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức tại Brussels vào đầu tháng 7/2016 và sẽ kết thúc vào cuối năm 2016./.

Phúc Nguyên