thị trưởng tài chính luân đôn

Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn hợp tác hơn nữa với các cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, hai bên đã thảo luận về cơ hội tiếp cận nguồn vốn và dịch vụ tài chính đa dạng vốn là thế mạnh của Vương quốc Anh nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; đồng thời, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đã thông tin về cơ hội cho các nhà đầu tư của Anh tham gia vào các dự án hợp tác công-tư (PPP) của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của bà Thị trưởng góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

"Đây là cơ hội tốt cho hai nhà nước, hai chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát triển quan hệ hợp tác có lợi phù hợp cho cả hai bên", Thứ trưởng phát biểu.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, trong lĩnh vực tài chính, hội nhập và hợp tác về dịch vụ tài chính là xu hướng và cũng là nhu cầu của Việt Nam trong thời kỳ mở cửa nền kinh tế như hiện nay. Do đó, Việt Nam mong muốn hợp tác với Anh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, sẽ tích cực tạo điều kiện để cho các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và các tập đoàn tài chính hàng đầu của Anh hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống tài chính - ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

Thứ trưởng mong muốn, phía chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng chính sách cải cách và phát triển cơ sở hạ tầng của thị trường trái phiếu chính phủ, trong đó tập trung tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để phát triển thị trường, như hệ thống nhà tạo lập thị trường, hệ thống quỹ hưu trí tự nguyện; nghiên cứu hoàn thiện phát triển hạ tầng thanh toán,....; hỗ trợ Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế phát triển đầu tư cơ sở hạ tầng tại cấp địa phương và trung ương.

Thứ trưởng cũng mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với các cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh trong lĩnh vực giám sát tài chính và quản lý thị trường chứng khoán, bảo hiểm.

"Bộ Tài chính Việt Nam hoan nghênh sự tham gia của các doanh nghiệp Anh vào quá trình phát triển của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, tái cơ cấu DNNN, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Trong phạm vi chức năng của mình, Bộ Tài chính sẵn sàng tạo điều kiện cho các định chế tài chính Anh quốc tiếp tục hoạt động và có các dự án đầu tư mới tại Việt Nam", Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng hy vọng rằng sau chuyến thăm này, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ sôi động hơn với các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Anh quốc và ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư quốc tế thông qua thị trường tài chính Luân Đôn.

Bà Fiona Woolf đánh giá cao những kết quả đạt được của Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính trong việc giữ vững ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát, phát triển thị trường chứng khoán, bảo hiểm,...

Bà Fiona Woolf khẳng định, những thông tin về môi trường đầu tư, chính sách điều hành của Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính Việt Nam sẽ rất bổ ích cho các nhà đầu tư Vương quốc Anh trước khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Đức Minh