Báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng vừa được Vinaconex công bố cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý III đạt 3.174 tỷ đồng, tăng 150% so với cùng kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 105 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của tổng công ty đạt 273 tỷ đồng, cao hơn 143% so với cùng kỳ.

Vinaconex: Lợi nhuận 9 tháng gấp đôi cùng kỳ, phần lớn từ hoạt động cốt lõi
Green Diamond là dự án tiên phong, đánh dấu một kỷ nguyên mới của Vinaconex – kỷ nguyên xây dựng không gian xanh trong từng căn hộ. Ảnh: V.C

Như vậy, đây là kết quả kinh doanh khá ấn tượng của Vinaconex, đặc biệt hơn, lợi nhuận đến chủ yếu từ hoạt động kinh doanh chính với doanh thu tăng mạnh.

Lũy kế 9 tháng, tổng công ty đạt 6.699 tỷ đồng doanh thu, cao hơn 85,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.011 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 1.733 đồng.

Tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 30.966 tỷ đồng, tương đương đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 9.969 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu kỳ.

Tính đến cuối kỳ, Vinaconex còn khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 1.736 tỷ đồng, tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 2.828 tỷ đồng.

Vinaconex: Lợi nhuận 9 tháng gấp đôi cùng kỳ, phần lớn từ hoạt động cốt lõi
Cung thiếu nhi Hà Nội, công trình trọng điểm của thủ đô có sự tham gia của nhà thầu Vinaconex. Ảnh: V.C

Với kết quả kinh doanh quý III như trên, Vinaconex đang cho thấy khả năng bám sát kế hoạch năm. Tại đại hội cổ đông năm 2022, Vinaconex thông qua kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 2022 đạt 15.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 143% và 169% so với thực hiện 2021.

Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp như Vinaconex có thuận lợi từ chính sách thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công của năm, coi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, để tăng tốc độ giải ngân, Chính phủ cũng sẽ áp dụng cơ chế thưởng vượt tiến độ cho các nhà thầu, cũng như thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về các dự án cơ sở hạ tầng giao thông.

Vinaconex: Lợi nhuận 9 tháng gấp đôi cùng kỳ, phần lớn từ hoạt động cốt lõi

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có sự tham gia của nhà thầu Vinaconex. Ảnh: V.C

Hiện tại, Vinaconex đang nỗ lực tăng tốc các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, với điểm nhấn là Công trình cầu vượt hồ Yên Mỹ với chiều dài gần 1km, thuộc gói thầu XL 03, Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường quốc lộ 45 – Nghi Sơn; các tuyến cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, Phan Thiết – Dầu Giây, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, …

Bên cạnh đó, các dự án do Vinaconex thi công xây dựng thuộc các lĩnh vực giao thông, xây dựng dân dụng, công nghiệp như cảng hàng không quốc tế Long Thành; cảng hàng không quốc tế Phú Bài; Dự án thủy điện Yaly mở rộng; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; dự án Cung thiếu nhi Hà Nội; dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2… dự kiến có nhiều chuyển động tích cực trong công tác triển khai và giải ngân cuối năm.

Vinaconex: Lợi nhuận 9 tháng gấp đôi cùng kỳ, phần lớn từ hoạt động cốt lõi
Vinaconex vình dự được lựa chọn là nhà thầu thi công các công trình lớn, trọng điểm quốc gia. Ảnh: V.C

Trong mảng bất động sản, kết quả quý cuối năm của Tổng công ty sẽ có nhiều cải thiện mạnh mẽ khi một số dự án bất động sản của Vinaconex đã đủ điều kiện mở bán, triển khai công tác bán hàng và kết chuyển lợi nhuận, trong đó có Tổ hợp văn phòng và căn hộ Green Diamond 93 Láng Hạ, Khu đô thị Móng Cái (Quảng Ninh)... Đây đều là các dự án hướng đến cuộc sống xanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Hiện Tổng công ty tiếp tục bám sát kế hoạch đầu tư xây dựng tại các dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Cát Bà- Amatina (Hải Phòng), Khu đô thị mới Thiên Ân (Đà Nẵng), Khu đô thị Đại lộ Hòa Bình kéo dài tại phường Hải Hòa, Dự án Khu dân cư Đô thị tại Km3, Km4 phường Hải Yên, Móng Cái, Quảng Ninh…

Với kết quả thu được trong 9 tháng đầu năm cùng sự tập trung nguồn lực để hoàn thiện các dự án, song song với đẩy mạnh các hoạt động SX – KD, Tổng công ty tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế thương hiệu Vinaconex tại Top đầu nhà thầu xây lắp và nhà phát triển bất động sản của cả nước./.