Vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022
Vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022. Ảnh: H.Thành

Hội nghị được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đến nay, có gần 30.000 cá nhân được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”

Phát biểu khai mạc, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội đã ôn lại những giai đoạn lịch sử anh hùng của Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Hà Nội, Thủ đô của cả nước, ngày càng có nhiều người tốt, việc tốt”; theo gợi ý của Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng, từ năm 1992, Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua Người tốt, việc tốt.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Trần Sỹ Thanh đã trao tặng danh hiệu và tặng hoa chúc mừng 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022.

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, 30 năm qua, phong trào thi đua Người tốt, việc tốt của thành phố được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân Thủ đô. Đặc biệt, trong 2 năm qua, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào thi đua Người tốt, việc tốt nói riêng của Thủ đô như được nhân lên.

Chủ tịch UBND thành phố nhìn nhận: “30 năm qua, phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã trở thành nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của mảnh đất ngàn năm văn hiến”. Đến nay, thành phố đã có gần 30.000 cá nhân được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, 119 cá nhân có đóng góp tích cực, tiêu biểu trên các lĩnh vực được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Tại hội nghị hôm nay, thành phố tiếp tục tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 747 cá nhân; tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 10 cá nhân tiêu biểu, góp phần tô thắm thêm “vườn hoa” người tốt, việc tốt của Thủ đô.

Vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022
Quang cành hội nghị. Ảnh: H.Thành

Phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023

Nhằm phát huy những kết quả tích cực của phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" của thành phố đạt được trong 30 năm qua, để tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua này trong những năm tiếp theo, thay mặt Ðảng bộ, chính quyền và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023 với 5 nhóm nội dung chủ yếu.

Trong đó, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Người tốt, việc tốt”; triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn thành phố; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị để phong trào “Người tốt, việc tốt” ngày càng phát triển thực chất và có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị. Thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; thực hiện khen thưởng xứng đáng, kịp thời, đúng người, đúng việc, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Đồng thời, chú trọng đề xuất khen thưởng đối với đối tượng là công nhân, nông dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp trên các lĩnh vực công tác có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

“Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, cho dù được hay chưa được ghi nhận, nhưng tất cả đều rất đáng trân trọng. Truyền thống lịch sử, văn hóa và khả năng sáng tạo, nghị lực bền bỉ của người Việt Nam nói chung, người dân Thủ đô nói riêng, là động lực để mỗi chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, tấm lòng nhân ái, bằng những hành động, việc làm thiết thực mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” thành phố Hà Nội giai đoạn từ năm 1992 đến năm 2022. 8 tập thể gồm: Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội; Hội Nông dân thành phố Hà Nội; nhân dân và cán bộ quận Hoàn Kiếm; nhân dân và cán bộ quận Long Biên; nhân dân và cán bộ quận Thanh Xuân; nhân dân và cán bộ quận Bắc Từ Liêm; nhân dân và cán bộ huyện Mê Linh.