Chủ tịch nước đề nghị Bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Độc lập hạng Ba (lần thứ hai) cho BV Bạch Mai (Hà Nội).

Ngày 19/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự Lễ kỷ niệm 105 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba (lần thứ hai) của BV Bạch Mai (Hà Nội).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước cho biết từ một bệnh viện thuộc địa được xây dựng năm 1911 do người Pháp quản lý, sau 105 năm xây dựng, Bạch Mai đã trở thành một trong những bệnh viện đầu ngành và là một trung tâm y tế lớn.

Bệnh viện Bạch Mai đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ các thầy thuốc, trở thành một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, hiện đại, ngang tầm các nước trong khu vực. Bệnh viện có đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên có trình độ cao. Nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được ứng dụng, nâng cao chất lượng chuẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh; góp phần quan trọng cùng ngành y tế khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước cho rằng, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân, bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao tầm vóc, tuổi thọ của con người Việt Nam, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta.

“Là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, có uy tín hàng đầu của đất nước, Bệnh viện Bạch Mai có trách nhiệm và vai trò to lớn cùng toàn ngành y tế thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang này” – Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước đề nghị bệnh viện cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp thu, ứng dụng tiến bộ y học tiên tiến, hiện đại; nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ bệnh viện ngang tầm khu vực và thế giới, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.

“Tôi tin rằng với truyền thống lịch sử vẻ vang 105 năm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Bộ Y tế, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, của Thủ đô Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai nhất định sẽ trở thành một bệnh viện hiện đại ngang tầm với các bệnh viện tiên tiến trong khu vực và thế giới, xứng đáng với sự yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân” – Chủ tịch nước gửi gắm.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay bệnh viện có quy mô 1.400 giường bệnh, số lượng bệnh nhân đến khám hàng năm là 350.000 đến 450.000 người, số bệnh nhân điều trị nội trú trung bình từ 50.000 đến 60.000 người. Tỉ lệ sử dụng giường bệnh lúc nào cũng quá tải (trên 100%).

Nhân dịp kỷ niệm 105 năm thành lập, bệnh viện vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hàng Ba (lần 2). Hai cá nhân là PGS-TS Nguyễn Quốc Anh và GS Nguyễn Lân Việt được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

/.

Theo chinhphu.vn