Tiềm lực dự trữ quốc gia được tăng cường, củng cố

Theo Ban soạn thảo Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia (DTQG) đến năm 2030, ngành Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã triển khai nghiêm túc Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030, bám sát các mục tiêu, định hướng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Chiến lược tài chính đến năm 2020 và các quy định của pháp luật trong xây dựng kế hoạch hàng năm, 5 năm.

Niềm vui của đồng bào các dân tộc vùng cao khi được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ.
Niềm vui của đồng bào các dân tộc vùng cao khi được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ.

Kết quả thực hiện Chiến lược DTQG đến năm 2020 đã cho thấy, lực lượng DTQG vừa là công cụ, vừa là tiềm lực tài chính của Nhà nước nhằm sẵn sàng, chủ động đáp ứng mục tiêu của DTQG quy định tại Luật DTQG về các nhiệm vụ đột xuất cấp bách được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Hệ thống chính sách, pháp luật về DTQG được hoàn thiện ở khung pháp lý cao nhất là Luật DTQG đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về DTQG.

Tiềm lực DTQG từng bước được tăng cường, củng cố; hàng hóa DTQG được bố trí trên các vùng kinh tế - xã hội và địa bàn chiến lược trên cả nước, đảm bảo chủ động, nhanh chóng, kịp thời đáp ứng mục tiêu của DTQG và các nhiệm vụ khác được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo lãnh đạo Tổng cục DTNN, giai đoạn này, Chính phủ đã sử dụng nguồn lực DTQG như một công cụ tài chính nhằm thực hiện vai trò can thiệp của Nhà nước trong việc điều hành nền kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Tăng dần quy mô hàng dự trữ

Giai đoạn vừa qua, được Quốc hội, Chính phủ quan tâm, bố trí vốn nên lượng hàng DTQG đã tăng dần, với mức bình quân khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, bao gồm một số mặt hàng chiến lược thiết yếu, quan trọng. Việc tăng dần quy mô hàng DTQG đã góp phần tạo sự chủ động cho Chính phủ trong quản lý, điều hành nền kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ năm 2011 đến nay, tình hình thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, số lần xuất hiện ngày càng nhiều, cường độ ngày càng lớn đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân như: Bão, lũ hàng năm (đặc biệt là một số cơn bão mạnh, xảy ra trên diện rộng tại khu vực miền Trung vào tháng 10 - 11/2020). Cùng với đó là mưa lớn, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất; các bệnh dịch như dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, cúm gia cầm H5N1... liên tiếp xảy ra đòi hỏi Nhà nước, Chính phủ có những chỉ đạo sát sao để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Quy mô dự trữ quốc gia năm 2020 gấp 1,7 lần năm 2010

Quy mô dự trữ quốc gia đã từng bước được phát triển và củng cố, đến cuối năm 2020, tổng mức dự trữ quốc gia tăng gấp 1,25 lần năm 2015 và gấp khoảng 1,7 lần so với năm 2010, qua đó đã góp phần tạo sự chủ động cho Chính phủ trong việc quản lý, điều hành, xuất cấp, sử dụng hàng dự trữ quốc gia. Nguồn lực dự trữ quốc gia được quản lý và sử dụng cơ bản đáp ứng kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ phát sinh của ngành. Trong giai đoạn này, đã xuất cấp lượng hàng hóa trị giá gần 15.500 tỷ đồng, trong đó xuất cấp khoảng 1,038 triệu tấn gạo, trị giá trên 10.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó có ngành DTNN. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính (cụ thể là Tổng cục DTNN) đã chủ động tham mưu phối hợp với các bộ, ngành quản lý hàng DTQG và các địa phương trong cả nước trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định xuất cấp hàng DTQG hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thống kê trong giai đoạn năm 2011 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành xuất cấp các mặt hàng DTQG trị giá khoảng 15.500 tỷ đồng (trong đó, xuất trên 1 triệu tấn gạo) để phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, đảm bảo quốc phòng, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội và thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Mục tiêu tổng mức dự trữ quốc gia theo GDP là không khả thi

Lý giải việc không đưa mục tiêu “tổng mức DTQG theo GDP” vào dự thảo Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030, đại diện Tổng cục DTNN cho biết, Luật DTQG, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đều không quy định cụ thể tổng mức DTQG, chỉ quy định tổng mức DTQG đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của DTQG và theo khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, qua rà soát, đánh giá tổng mức DTQG đề ra tại Chiến lược trong giai đoạn 2011 - 2020 là rất thấp so với mục tiêu đề ra.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục DTNN cho biết thêm, giai đoạn 2011 - 2020, ngành DTNN luôn được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, hàng năm đều bố trí mức tăng ngân sách nhà nước cho DTQG. Đồng thời, giai đoạn vừa qua, danh mục hàng DTQG đã được rà soát, sắp xếp và đổi mới cơ cấu mặt hàng; đã xuất bán, xuất giảm một số mặt hàng có thời hạn bảo quản ngắn, không còn phù hợp ra khỏi danh mục hàng DTQG và bổ sung danh mục vật tư thiết bị y tế vào danh mục hàng DTQG. Các mặt hàng mua tăng giai đoạn này đều là mặt hàng thiết yếu, quan trọng (lương thực, vật tư cứu hộ, cứu nạn, vật tư nông nghiệp, vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh); các mặt hàng chiến lược, đặc chủng với số lượng mua tăng phù hợp, tăng dần hàng năm theo mức tăng ngân sách nhà nước đã bố trí.

4 mục tiêu phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2030

Trong quá trình soạn thảo Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030, các thành viên trong Ban soạn thảo đều thống nhất với 4 quan điểm: Thứ nhất, DTQG là nguồn lực dự phòng chiến lược, được hình thành từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp huy động từ xã hội, trong đó nguồn lực nhà nước giữ vai trò chủ đạo nhằm chủ động, kịp thời đáp ứng mục tiêu của DTQG và các nhiệm vụ khác được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao.

Thứ hai, hoạt động DTQG tuân thủ theo quy định của pháp luật, dưới sự điều hành tập trung, thống nhất của Chính phủ, đảm bảo công khai, minh bạch, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thứ ba, nguồn lực DTQG được bố trí cân đối, hài hòa, tại các vừng lãnh thổ, tuyến chiến lược trong cả nước, đáp ứng kịp thời mục tiêu của DTQG và các nhiệm vụ khác được giao. Đồng thời từng bước xã hội hóa hoạt động DTQG góp phần tăng cường nguồn lực DTQG.

Thứ tư, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng bảo quản hàng DTQG; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số trong quản lý điều hành hoạt động DTQG.

Từ những quan điểm trên, kết hợp với đánh giá kết quả triển khai Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2020, căn cứ và các quy định của pháp luật liên quan, căn cứ vào bối cảnh thế giới, trong nước,… Tổng cục DTNN đã xây dựng, trình Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030 với mục tiêu tổng quát: “Nâng cao hiệu quả quản lý, huy động sử dụng nguồn lực DTQG. Xây dựng lực lượng DTQG có quy mô đủ mạnh, cơ cấu hợp lý, danh mục hàng chiến lược, thiết yếu để sẵn sàng, chủ động đáp ứng kịp thời, hiệu quả các mục tiêu DTQG và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao”.