Sản phẩm Apple - quà tặng ưa chuộng nhất của giới đại gia Trung Quốc

21:47 | 01/02/2015 Print
Apple là thương hiệu được tầng lớp giàu có Trung Quốc ưa chuộng làm quà tặng nhất trong năm 2014, qua mặt cả hai thương hiệu đình đám khác là Louis Vuitton và Hermes, theo Báo cáo Hurun - Tạp chí nổi tiếng với bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất Trung Quốc.

Giới đại gia Trung Quôc chuộng tặng nhau sản phẩm của Apple

Hãng Apple đang "ăn nên làm ra" tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Business Insider

Giới phân tích nhận định, chiến dịch chống tham nhũng và lối sống xa xỉ trong một bộ phận quan chức do Chính phủ Trung Quốc phát động đã tác động không nhỏ đến các doanh thu của các hãng hàng hiệu tại đây. Tuy nhiên, Apple dường như lại đứng ngoài vòng xoáy này.

Báo cáo của Apple ngày 27/1 cho biết, doanh số tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi năm trước, doanh thu quý 4 tăng 70%. Con số này cho thấy gã công nghệ khổng lồ này đang “sống tốt” tại thị trường này.

Có một vài ý kiến cho rằng, Apple không thể coi là một thương hiệu xa xỉ. Song tại Trung Quốc, nơi mà mức lương trung bình của người dân vẫn ở dưới 5.000 USD/năm thì một chiếc điện thoại với giá 1.000 USD nên được tính là hàng xa xỉ, Hãng CNBC cho hay.

Vậy tại sao các sản phẩm của Apple lại dễ được chấp nhận tại Trung Quốc hơn các sản phẩm xa xỉ đắt tiền khác? Đó là do một thực tế không thể phủ nhận đó là dòng sản phẩm này có tính ứng dụng rất cao. Không chỉ vậy, Báo cáo Hurun nhận định, các quan chức chính phủ sẽ khó bị ngôn luận chỉ trích khi sử dụng một chiếc iPhone nếu so sánh với việc họ đeo những chiếc đồng hộ nhãn hiệu Cartier đắt tiền, hay lái những siêu xe.

Tuy vậy, theo báo cáo kể trên, chi tiêu dành cho việc mua sắm các món quà đắt tiền của giới giàu có Trung Quốc đã giảm 5% trong năm ngoái và giảm 30% trong vòng 2 năm trở lại đây, khi mà chỉ 3 trong số 10 khách hàng đại gia được hỏi cho biết họ có niềm tin vào tăng trưởng kinh tế./.

Thu Trà (theo CNBC)

Thu Trà (theo CNBC)

© Thời báo Tài chính Việt Nam