Số lượng đăng ký nhu cầu vay qua cổng CIC trung bình ngày tăng 28%

16:51 | 08/08/2022 Print
(TBTCO) - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trung bình 1 ngày tăng gần 28%, số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước… Đây là số liệu so sánh trước và sau khi Ngân hàng Nhà nước triển khai Chương trình truyền hình “Tay hòm chìa khóa”.

Ngày 8/8/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) tổ chức ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2, sau khi Chương trình này đã kết thúc giai đoạn 1 (giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 5/2021, phát sóng trên VTV1).

Số lượng đăng ký nhu cầu vay qua cổng CIC trung bình ngày tăng 28%
Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại buổi họp ra mắt "Tay hòm chìa khóa" mùa 2. Ảnh: Chí Tín
Cơ sở dữ liệu của CIC đã bao phủ thông tin 60% người trưởng thành CIC đặt mục tiêu đạt độ phủ 90% dân số trưởng thành Hơn 20 tỷ đồng quà tặng khi đăng ký và giao dịch trên ngân hàng số VCB DIGIBANK.

“Tay hòm chìa khóa” được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, đã truyền tải có hiệu quả thông tin, kiến thức cho người dân trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Chương trình đã cung cấp những thông tin tích cực về chủ trương, chính sách của ngành Ngân hàng, hướng dẫn các thủ tục, quy trình đảm bảo an toàn, đưa ra những lưu ý, cảnh báo, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch tài chính, ngân hàng cho người dân…

Một số ví dụ điển hình về hiệu ứng lan tỏa mà chương trình mang lại ngoài các con số tăng trưởng về đăng ký tài khoản cá nhân, đăng ký nhu cầu vay như trên, việc phổ cập kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã thúc đẩy dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).

Tuy nhiên theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, ngoài những thành công, Chương trình cũng cần rút kinh nghiệm để khắc phục thời gian tới, chẳng hạn như hoạt hình nên áp dụng hình thức mới hơn; lời thoại trong chương trình cần đa dạng hóa lứa tuổi; chương trình đã giới thiệu về các dịch vụ ngân hàng, nhưng việc hướng dẫn còn hạn chế…/.

“Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng vào 12/8

Dự kiến, “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 12/8/2022 trên kênh VTV1. Tiếp nối mùa 1, chương trình mùa 2 sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như: Nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân sau Covid, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm... Kỳ vọng của Chương trình thông qua các hình thức phổ cập kiến thức cho người dân sẽ giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Chí Tín

© Thời báo Tài chính Việt Nam