Hà Nội tiếp tục thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi

07:38 | 28/09/2022 Print
(TBTCO) - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc tiếp tục thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến).
Hà Nội tiếp tục thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi
Hà Nội đồng ý thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Q.Trí

UBND TP. Hà Nội giao lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông tuân thủ đúng quy định, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép, cố tình đi không đúng làn đường quy định...

Trước đó, việc thí điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi được thực hiện từ 6/8 và dự kiến diễn ra trong một tháng. Theo phương án phân làn, hai làn sát vỉa hè đường Nguyễn Trãi dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt; 3 - 4 làn sát dải phân cách giữa dành cho ôtô. Việc điều chỉnh phân làn và phương tiện được thực hiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Trong tháng đầu thí điểm, lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để phân luồng, đồng thời tuyên truyền để người dân đi đúng làn. Những trường hợp cố tình đi không đúng làn đường theo quy định được nhắc nhở, nhưng chưa xử lý.

Ngày 16/9, Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo UBND TP. Hà Nội sau 1 tháng thí điểm cho thấy "kết quả tích cực". Cả hai chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại đều giảm ùn ứ, phương tiện lưu thông trật tự hơn. Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường, xe buýt đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng thừa nhận còn một số tồn tại, như chỉ 10 ngày đầu thí điểm (6 - 16/8) đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên; vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến). Vào khung giờ cao điểm, các khu vực gần nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ Trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, điểm quay đầu trên tuyến vẫn bị ùn ứ.

Để đánh giá chính xác hiệu quả của phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm, Sở Giao thông vận tải đề xuất tiếp tục cho thí điểm phân làn đoạn này.

"Đường Nguyễn Trãi có mật độ ô tô, xe máy đông đúc, nhiều chỗ giao cắt dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Việc phân làn nhằm giảm ùn tắc và góp phần tạo thói quen đi đúng làn thay vì các phương tiện phải lưu thông hỗn hợp. Mong rằng, việc thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi sẽ không bị "phá sản" như một số cuộc thí điểm khác, để bộ mặt giao thông Thủ đô ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực" - KTS. Trần Huy Ánh nhấn mạnh.

Quốc Trí - Diệu Hoa

© Thời báo Tài chính Việt Nam